Nga chặn nghị quyết về vũ khí hạt nhân trong không gian vũ trụ do Mỹ đưa ra HĐBA LHQ

© POOL / Chuyển đến kho ảnhPhiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc
Phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ và Nhật Bản đưa ra Hội đồng Bảo an LHQ về việc không triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong không gian vũ trụ.
Văn kiện được 13 nước ủng hộ, Trung Quốc bỏ phiếu trắng.
Việc này xảy ra sau khi Hội đồng Bảo an LHQ không đưa vào dự thảo nghị quyết những sửa đổi do Moskva và Bắc Kinh đề xuất kêu gọi ngăn chặn vĩnh viễn việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian vũ trụ.

Nguồn cơn diễn biến sự việc

Hoa Kỳ và Nhật Bản chuẩn bị một dự thảo nghị quyết kêu gọi không phát triển vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác nhằm mục đích triển khai chúng trên quỹ đạo quanh Trái đất hoặc để bố trí trên các thiên thể, cũng như triển khai chúng trong không gian vũ trụ bằng bất kỳ phương pháp nào.
Nga và Trung Quốc đề xuất đưa thêm vào dự thảo nội dung sửa đổi yêu cầu tất cả các nước áp dụng những biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chặn vĩnh viễn việc triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ và đe dọa sử dụng vũ lực "trong vũ trụ, từ vũ trụ hướng về Trái đất và từ Trái đất hướng tới các vật thể trong không gian vũ trụ". Cuối cùng nội dung sửa đổi này đã bị bác bỏ.
Tổng thống Nga V. Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng An ninh Nga - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.03.2024
Ông Putin lên tiếng về những cáo buộc sai trái rằng Nga triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian
Theo ghi nhận của ông Dmitry Polyansky, Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc, Washington và Tokyo trước đó đã từ chối đưa vào dự thảo nội dung sửa đổi do Moskva và Bắc Kinh đề xuất kêu gọi không đặt bất kỳ loại vũ khí nào trong vũ trụ - kể cả vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD), vũ khí thông thường hay bất kỳ hệ thống vũ khí không gian nào khác.
Về phần mình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova giải thích rằng Nga phải phủ quyết dự án do Mỹ và Nhật đưa ra vì nhiều lý do. Trước hết là do các đề xuất của Moskva đã bị bỏ qua.
Ngoài ra, theo nhà ngoại giao Nga, Hoa Kỳ đang cố gắng sử dụng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để đặt ra các nghĩa vụ quốc tế mới trong lĩnh vực an ninh vũ trụ vượt ra ngoài khuôn khổ các hiệp ước hiện có, cũng như né tránh các nền tảng “giải trừ vũ khí” chuyên trách.
Nga sẽ sớm đệ trình dự thảo nghị quyết có tính đến kết quả thảo luận về văn bản do Mỹ và Nhật đề xuất, cũng như những nội dung bàn bạc hiện tại liên quan đến chủ đề này đã được đại đa số các thành viên Liên hợp quốc tán thành, bà Zakharova nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала