Truyền thông Mỹ so sánh biểu tình sinh viên Mỹ với biểu tình thời Chiến tranh Việt Nam

© AFP 2023 / Elijah NouvelageSinh viên biểu tình ủng hộ Palestine phản đối chiến tranh Gaza tại Đại học Emory, Mỹ
Sinh viên biểu tình ủng hộ Palestine phản đối chiến tranh Gaza tại Đại học Emory, Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2024
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các cuộc biểu tình của sinh viên Mỹ tại Đại học Columbia phản đối hoạt động của Israel ở Dải Gaza và phản đối Hoa Kỳ hỗ trợ nước này gợi nhớ đến các cuộc biểu tình của sinh viên thời Chiến tranh Việt Nam, tờ New York Times đưa tin.

“Chính xác là 56 năm sau khi cảnh sát thành phố New York giải tán dã man các sinh viên chiếm giữ Đại học Columbia năm 1968, hàng trăm cảnh sát đã ập vào khuôn viên Manhattan vào tối thứ Tư để đàn áp cuộc biểu tình phản chiến khác… Khi đó, sinh viên biểu tình phản đối Chiến tranh Việt Nam…, bây giờ họ phản đối cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza”, - New York Times viết.

Như tờ New York Times lưu ý, có những điểm tương đồng rõ ràng giữa các cuộc biểu tình năm 1968 và các sự kiện đang diễn ra hiện nay: sinh viên lại làm tê liệt hoạt động của cơ sở giáo dục, buộc ban quản lý phải nhờ đến cảnh sát để được giúp đỡ. Ngoài ra, họ còn rào chắn trong tòa nhà nơi diễn ra các cuộc biểu tình phản đối Chiến tranh Việt Nam, đồng thời gọi khuôn viên trường đại học bị chiếm đóng là "trại đoàn kết với Gaza và vùng giải phóng, trực tiếp gợi nhớ các cuộc biểu tình năm 1968."
Cảnh sát Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2024
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Hơn một trăm sinh viên bị bắt giữ trong cuộc biểu tình ủng hộ Palestine ở Mỹ
Trong tuyên bố đăng trên trang web của trường đại học, người đứng đầu cơ sở giáo dục, Minush Shafik, lưu ý rằng ban quản lý trường đại học “không còn lựa chọn nào khác” ngoài việc nhờ đến sự giúp đỡ của các nhân viên thực thi pháp luật để giải phóng lãnh thổ trường khỏi những người biểu tình.
Trước đó, phóng viên Sputnik đưa tin cảnh sát New York đã lập rào chắn cách Đại học Columbia hai dãy nhà, nơi sinh viên phản đối hoạt động của Israel ở Dải Gaza cố thủ. Theo báo chí đưa tin, cảnh sát đã tiến vào khuôn viên trường đại học và khoảng 100 người đã bị bắt giữ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала