Liên tiếp huỷ đấu thầu vàng: Vàng miếng bị thất sủng?

© Ảnh : TTXVN - Trần Quốc ViệtVàng trang sức được bày bán tại một cửa hàng kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu.
Vàng trang sức được bày bán tại một cửa hàng kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2024
Đăng ký
HÀ NỘI (Sputnik) - Theo thông báo của Ngân hàng Nhà nước, sáng nay (3/5), cơ quan này sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC. Số lượng này bằng khối lượng các phiên gọi thầu trước đây. Các thông tin không có thay đổi so với phiên cũ. Khối lượng tham gia tối thiểu và tối đa mỗi thành viên là 1.400-2.000 lượng, tỷ lệ đặt cọc là 10%.
Được biết, cơ quan này công bố mức sàn để các đơn vị trả giá là 82,93 triệu đồng, thấp hơn 70.000 đồng mỗi lượng so với giá SJC mua vào từ người dân, và rẻ hơn giá bán ra gần 2,6 triệu đồng.
Tuy nhiên, phiên đấu thầu bị hủy do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Như vậy, trong 4 lần Ngân hàng Nhà nước gọi thầu, có tới 3 lần thất bại do không đủ số lượng doanh nghiệp bỏ phiếu. Lần duy nhất tổ chức thành công là hôm 23/4 cũng chỉ bán được 20% số lượng vàng chào thầu cho hai đơn vị.
Trước phiên đấu thầu sáng nay giá vàng miếng SJC tăng mạnh. Vào lúc 11h, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 83,2 - 85,5 triệu đồng/lượng, tăng 400.00 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng 400.000 đồng/lượng lên mức 83,35 - 85,25 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.
Vàng thoi - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.04.2024
Việt Nam gian nan với đấu thầu vàng
Liên quan đến việc các doanh nghiệp kém mặn mà với đấu thầu vàng, một số chuyên gia kinh tế nhận định, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để tăng nguồn cung ra thị trường, chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng đang bất hợp lý như hiện nay.
Việc thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước và vàng thế giới cần biện pháp thương mại và tuân theo thông lệ quốc tế. Tức là sẽ cho phép các công ty đủ điều kiện được quyền xuất nhập khẩu vàng, dùng thuế, hải quan điện tử để quản lý.
Bên cạnh đó, trong thông báo gửi mời đấu thầu, Ngân hàng Nhà nước cho biết: Trong trường hợp không mua được vàng từ thị trường quốc tế do đối tác không đủ cung vàng theo nhu cầu, Ngân hàng Nhà nước quyết định hủy kết quả thầu.
Vàng trang sức được bày bán tại một cửa hàng kinh doanh vàng Bảo Tín Minh Châu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2024
Đấu thầu vàng ế khách, chỉ 2/11 đơn vị trúng thầu
Theo chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, sau khi đấu thầu, nếu không đủ vàng, Ngân hàng Nhà nước được quyền hủy kết quả, như vậy, rủi ro đối với các đơn vị đấu thầu là rất lớn.
Bên cạnh việc họ phải đấu thầu theo thị trường, giá vàng lúc lên lúc xuống khó kiểm soát, bây giờ đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước xong lại thông báo đối tác họ không cung cấp đủ. Như vậy Ngân hàng Nhà nước không phải bồi thường, phía doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng lại chịu rủi ro.
Để thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị vào các phiên đấu thầu cũng như đảm bảo thành công cho các phiên đấu thầu tiếp theo, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, phải xây dựng được mức giá phù hợp để người đấu thầu tính toán được lợi ích của họ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала