Ông Macron không có món "bánh Nga" yêu thích trong bữa trưa với Chủ tịch Trung Quốc

© AFP 2023 / ANNE-CHRISTINE POUJOULATTổng thống Pháp Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.05.2024
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Món tráng miệng yêu thích của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, được gọi là "bánh Nga" ở Pháp, đã không hiện diện trong bữa trưa của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì tên của món này, báo Le Figaro đưa tin.
“Đã tránh được một sự cố ngoại giao: món tráng miệng praline (bánh nhân hạt), một đặc sản của vùng Pyrenees, đã được thay thế bằng bánh việt quất do cái tên nhạy cảm của nó trong bối cảnh chính trị hiện nay”, - tờ báo viết.
Vào ngày thứ hai trong chuyến thăm Pháp của nhà lãnh đạo Trung Quốc, ông Macron đã cùng Chủ tịch Tập Cận Bình đến Pyrenees để dùng bữa tại nhà hàng của một người bạn thời thơ ấu là Eric Abadie.
Như truyền thông Pháp cho biết, trong khung cảnh từ một ngôi nhà gỗ nhỏ nhìn ra những ngọn núi, ông Macron đã lên kế hoạch tổ chức một “cuộc gặp riêng tư hơn” với ông Tập Cận Bình và thảo luận kín về các vấn đề mà Pháp và Trung Quốc có những khác biệt.
Thực đơn bữa trưa bao gồm các món ăn truyền thống của vùng Pyrenees do chính chủ nhà hàng lựa chọn. Các vị khách cao cấp được phục vụ món garbure – súp bắp cải, các loại rau khác và thịt vịt, thịt vai cừu hầm với giăm bông lợn đen Bigorre và một món ăn kèm gồm đậu và nấm thông porcini.
Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Alexei Pushkov - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.05.2024
Thượng nghị sĩ Nga chế giễu cuộc gặp của ông Macron với Chủ tịch Tập Cận Bình
Sau đĩa pho mát, chủ nhà hàng dự định phục vụ món "bánh Nga" nổi tiếng của vùng này. Theo truyền thuyết, công thức làm món tráng miệng bánh xốp hạnh nhân này có nguồn gốc từ Crưm. Như báo Le Figaro lưu ý, "hình dáng của chiếc bánh phủ bột đường đó cũng gợi nhớ đến vùng bình nguyên phủ đầy tuyết ở Nga".
Món tráng miệng này đã được Tổng thống François Mitterrand đưa vào thực đơn của Cung điện Elysee, và những người kế nhiệm ông là Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy không chỉ một lần đưa món này lên bàn tiệc tối chiêu đãi các nhà lãnh đạo thế giới.
“Tuy nhiên xét đến bối cảnh địa chính trị, món tráng miệng vốn được ông Emmanuel và bà Brigitte Macron đặc biệt yêu thích, đã được thay thế bằng bánh tart việt quất... điều này tránh được sự khó xử, bởi vì “vấn đề Ukraina” là trọng tâm chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc đến Pháp”, - tờ báo kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала