Người Việt đầu tiên là viện sĩ của Viện Khoa học Nga

Nguyễn Quốc Sĩ
Nguyễn Quốc Sĩ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Được thành lập vào năm 1993, Viện Khoa học Kỹ thuật Điện của LB Nga quy tụ mấy trăm nhà khoa học và chuyên viên hàng đầu của nước Nga về lĩnh vực kỹ thuật điện, điện tử và công nghệ tính toán. Tháng Hai vừa qua, trong đội ngũ viện sĩ của Viện Khoa học này xuất hiện người Việt đầu tiên, đó là ông Nguyễn Quốc Sĩ.

Trong 48 năm của cuộc đời mình, ông Nguyễn Quốc Sĩ đã có 30 năm sống trên đất Nga, nơi ông được gửi sang để tiếp thu học vấn đại học sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học ở Việt Nam. Ông theo học tại Đại học Bách khoa Saint-Peterburg (hồi đó là Leningrad). Cũng tại thành phố bên sông Neva, Nguyễn Quốc Sĩ đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ và Tiến sĩ khoa học, sau đó ông được mời làm việc tại Đại học Tổng hợp Năng lượng Matxcơva (gọi tắt theo tiếng Nga là MEI).

Nguyễn Quốc Sĩ, viện sĩ Viện Khoa học Kỹ thuật Điện LB Nga

Giới thiệu với nhà báo về các thiết bị trong Phòng thí nghiệm do ông lãnh đạo tại MEI, vị giáo sư người Việt lưu ý rằng những dụng cụ chính trang bị ở đây là nhờ từ khoản kinh phí mà ông được nhận năm 2006 — giải thưởng của Tổng thống Nga dành cho nhà khoa học trẻ.

Nguyễn Quốc Sĩ

Trong vốn liếng chuyên môn của ông Nguyễn Quốc Sĩ có hàng nghìn giờ lên lớp được trình bày bằng thứ tiếng Nga thành thạo trong khuôn viên MEI, hàng trăm bài báo công bố trên các tạp chí khoa học Nga và nước ngoài. Kết quả nghiên cứu của ông được ứng dụng trong kinh tế, trong lĩnh vực công nghiệp quân sự và hàng không vũ trụ. Vị giáo sư trẻ tuổi của trường MEI coi việc ông được bầu chọn làm viện sĩ Viện  Khoa học Kỹ thuật Điện của LB Nga là vinh dự lớn đối với bản thân, đồng thời là sự công nhận thành quả lao động khoa học của tập thể nhóm cộng sự do ông lãnh đạo.

Viện sĩ Viện Khoa học Kỹ thuật Điện LB Nga

Như khẳng định của ông Nguyễn Quốc Sĩ, trong số các giáo sư của trường MEI, cũng như hàng ngũ  viện sĩ Viện  Khoa học Kỹ thuật Điện LB Nga, Nguyễn Quốc Sĩ là người Việt Nam duy nhất. Chí ít là cho đến thời điểm này, — ông nói rõ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала