Phù thủy bóng đêm

© Flickr / MichaelMặt trăng
Mặt trăng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngay sau khi bắt đầu Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, trong đội ngũ Hồng quân đã hình thành ba trung đoàn không quân nữ.

Hai trong số này là trung đoàn phi cơ tiêm kích và máy bay ném bom bổ nhào, sau này trở thành đơn vị hỗn hợp. Trung đoàn thứ ba gồm các máy bay ném bom ban đêm, cho đến khi chiến tranh kết thúc vẫn gồm toàn nữ quân nhân.  Ngày nay có vẻ khó tin, nhưng thực sự là những người phụ nữ này đã nghiền nát kẻ thù với những chiếc máy bay huấn luyện U-2. Đó là khí cụ bay bằng gỗ với hai buồng lái mở, tốc độ bay tối đa 120 km mỗi giờ, trông thô sơ đến nỗi mọi người vẫn gọi đùa là "cái kệ gỗ”. Nhưng  những trận ném bom ban đêm vào cứ điểm của địch đã là rất nhạy. Chỉ vừa nghe tiếng kêu đặc trưng của những phi cơ này, bọn xâm lược Đức vội vã khởi động tất cả các hệ thống phòng không. Bắn hạ "Cái kệ gỗ” sẽ được tặng phần thưởng là huy chương "Chữ thập sắt". Hoa tiêu của trung đoàn máy bay ném bom ban đêm này là Evgenya Rudneva.

Lúc ở ngoài mặt trận, Evgenya Rudneva đã ghi nhật ký. Nói chung theo điều lệnh thì không nên làm như vậy. Nhưng Zhenya bắt đầu ghi lại những ấn tượng và suy nghĩ của mình từ năm 14 tuổi, và thói quen đó được tiếp nối khi cô đã là nữ chiến sĩ trong quân ngũ. "Mỗi đêm các phi đội chiến đấu đều bay đến mục tiêu. Bọn địch quét đèn pha sáng chói lục soát khắp bầu trời, những tia sáng hội tụ với nhau rồi lại tản ra và thế là một chiếc máy bay bị chúng phát hiện. Hoa tiêu và phi công đều lóa mắt vì ánh đèn sáng chói không thể chịu nổi… Pháo phòng không nã đạn lên trời. Muốn bay vọt lên hoặc lao xuống thấp để tránh, nhưng chiếc máy bay chở nặng bom đến mức quá tải chỉ bay ì ạch với tốc độ 60-80 km mỗi giờ, tùy thuộc vào sức gió thồi ngược. Đôi khi suốt 10 phút không thoát nổi  ánh đèn pha. Và đó là khi ta ở độ cao chỉ vài trăm mét. Các tổ lái trong một đêm kịp thực hiện 8 —10 chuyến bay chiến đấu".

 
Định hướng trên bầu trời ban đêm với chiếc máy bay này là chuyện cực kỳ khó khăn  phức tạp. Trong những chuyến bay ban đêm Rudneva thường định hướng theo những ngôi sao, và cũng bởi tình yêu với những thiên thể lấp lánh xa xôi ấy mà các bạn gái đồng đội đã gọi Zhenya là "nhà chiêm tinh". Chả là hồi trước chiến tranh Evgenya Rudneva từng theo học Khoa Toán-Cơ của trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva và dự định cống hiến cuộc đời mình cho chuyên môn Thiên văn học. Năm 1941, cô gái Zhenya 20 tuổi tình nguyện ra mặt trận chiến đấu chống phát-xit.

Chiến tranh không phải là công việc của phụ nữ, nhưng dù sao cũng buộc phải làm quen với nó. Các cô gái trong Trung đoàn không quân thậm chí còn soạn ra cho mình đạo luật riêng không chính thức, trong đó điều 1 qui định rằng: “Hãy tự hào vì bạn là phụ nữ!". Nhưng trên thực tế, họ đều còn rất trẻ và trong tâm hồn vẫn là những cô thiếu nữ — lén đưa mèo lên máy bay, lúc thời tiết xấu không bay được thì vui vẻ nhảy múa ở phi trường, cặm cụi thêu những bông hoa “Nezabudka-Xin đừng quên em” màu xanh biếc và khóc lóc cay đắng nếu vì sao đó bị tạm ngừng bay.

Sửa chữa trang bị quân sự ở Donetsk - Sputnik Việt Nam
Sửa chữa trang bị quân sự ở Donetsk
Evgenya Rudneva đã không sống được để đón mừng ngày Chiến thắng. Vầng trăng trong một đêm mùa xuân năm 1944 tại Crưm chiếu sáng quá rực rỡ. Bầu trời bao phủ lớp  mây mỏng. Trên nền mây tràn ngập ánh trăng, có thể nhìn rõ chiếc máy bay đang từ từ trườn qua bầu trời. Đó là khi Rudneva hoàn thành chuyến bay chiến đấu thứ 645 của đời mình. Khi ở phía trên mục tiêu, máy bay của nhóm bị trúng đạn và bốc cháy. Chỉ sau một vài giây là tiếng bom nổ vang rền phía dưới – trước khi máy bay bùng lên thành bó đuốc, hoa tiêu Rudneva đã kịp trút bom tiêu diệt mục tiêu. Thượng úy Evgenya Rudneva được truy tặng  phần thưởng quân sự cao nhất là ngôi Sao vàng Anh hùng Liên Xô. 

Sau chiến tranh, các đồng nghiệp-thiên văn học đã lấy danh tính nhà khoa học thiên văn-liệt sĩ để đặt tên cho một ngôi sao mà họ mới khám phá trong hệ Mặt trời. Từ đó, trên vũ trụ bao la có một thiên thể sáng mãi là Evgenya Rudneva
.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала