Tập trận Hổ mang vàng: Hoa Kỳ đặt lợi ích chiến lược cao hơn cuộc đấu tranh dân chủ

© AFP 2023 / PORNCHAI KITTIWONGSAKULDiễn tập quân sự Cobra Gold
Diễn tập quân sự Cobra Gold - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khoảng 24 ngàn quân nhân đang tham gia cuộc tập trận "Cobra Gold" ở Thái Lan

Hổ mang vàng đầu tiên với hai thành viên là Thái Lan và Mỹ diễn ra trên lãnh thổ vương quốc năm 1982.

Năm nay, hoạt động quân sự được triển khai dưới hình thức thu gọn và tập trung chủ yếu vào các hoạt động phối hợp nhân đạo, khắc phục thảm họa. Nguyên nhân là do những căng thẳng chính trị đang tồn tại giữa Washington và Bangkok. Hoa Kỳ đã lên án cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan hồi tháng 5 năm 2014 và quyết định "đóng băng" 4,7 triệu USD viện trợ dành cho lực lượng vũ trang Hoàng gia. Sau khi xảy ra đảo chính, phát ngôn viên chính thức Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby đã tuyên bố việc bãi bỏ tập trận chung hàng năm, hủy chuyến thăm Thái Lan của chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Hải quân Mỹ được lên kế hoạch vào tháng Sáu và rút lại lời mời các chỉ huy quân đội Thái Lan thăm Mỹ. Nhưng rồi Hoa Kỳ vẫn không thể từ chối cuộc diễn tập, — ông Dmitry Mosyakov, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu phương Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga nêu ý kiến nhận xét:

“Diễn tập quân sự Hổ mang vàng của Mỹ với các nước châu Á là hoạt động ngày càng có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt về mặt quân sự hơn là tuyên truyền. Hổ mang vàng tượng trưng cho sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á trong quân sự, một lĩnh vực rất nhạy cảm. Điều này càng cần thiết trước xu thế Mỹ quay trở lại châu Á. Tất nhiên về mặt quân sự chứ không phải cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc. Các mối hợp tác quân sự được Hoa Kỳ đề cao. Chúng ta nhận thấy điều này qua ví dụ Philippines, nơi Mỹ đã mở rộng sự hiện diện quân sự trong năm qua. Chúng ta cũng nhận ra điều này từ các hoạt động diễn tập hải quân của Mỹ và Hàn Quốc, qua Hổ mang vàng mà người Mỹ chẳng thể từ chối, dù có không hài lòng với chính quyền quân sự Thái Lan và những biểu hiện trấn áp dân chủ. Hổ mang vàng là hoạt động thao diễn của Lục quân. Tôi không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện đề xuất tổ chức diễn tập chung của Hải quân Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh các xung đột trên Biển Đông.”

Sau cuộc đảo chính quân sự, chính quyền Thái Lan đã áp dụng lệnh giới nghiêm và kiểm duyệt truyền thông, đình chỉ hiệu lực của Hiến pháp, bắt giam loạt nhân vật chính trị nổi bật và giải tán Thượng viện. Có nghĩa là nhiều nguyên tắc dân chủ mà Hoa Kỳ luôn đề cao đã bị vi phạm. Nhưng Washington không muốn "trừng phạt" nặng nề đồng minh của mình ở châu Á. Những điều này chứng tỏ đâu là yếu tố ưu tiên của Hoa Kỳ, — nhà sử học Brazil Angelo Segrillo cho biết:
“Tồn tại những mỹ từ về dân chủ, nhưng vào thời điểm quyết định người ta cho thấy các lợi ích chiến lược vẫn nổi trội, lấn át những vấn đề dân chủ, nhân quyền… Cuộc diễn tập Hổ mang đã bộc lộ rõ điều này.”

Người xưa từng nói: Platon là bạn của tôi, nhưngtrước hết tôi cần chân lý. Ở đây cũng có thể nói: Dân chủ là bạn của tôi, nhưng trước hết tôi cần những lợi ích chiến lược tại khu vực đang phát triển mạnh của thế giới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала