Nhật Bản có thể giành sự giúp đỡ cho Crưm

© Sputnik / Artem Kreminsky / Chuyển đến kho ảnhYukio Hatoyama
Yukio Hatoyama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay, vào ngày cuối cùng chuyến thăm Crym, phái đoàn Nhật Bản do cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama dẫn đầu, đã đến thăm thành phố Sevastopol.

Theo lời ông Hatoyama, ông muốn tận mắt nh́n thấy thái độ của cư dân đối với việc trở về với Nga. Tại cuộc họp báo ngày 11 tháng 3, ông Yukio Hatoyama đã nói rằng, kết quả cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào ngày 16 tháng 3 năm 2014 phản ánh ý nguyện của cư dân Crym:

“Tôi biết rằng, cuộc trưng cầu đă tiến hành trong bầu không khí hoà b́nh, theo quy chế dân chủ, biểu hiện ý chớ của cư dân bán đảo Crym. Tôi tin chắc rằng, cách tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trên bán đảo Crym, cách giải quyết vấn đề lănh thổ thông qua cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức theo nguyên tắc dân chủ sẽ đi vào lịch sử như một trong những sự kiện quan trọng nhất. Trong cộng đồng thế giới vẫn có thể nghe thấy những lời chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý ở Crym, dường như hoạt động này mâu thuẫn với hiến pháp Ukraina. Tuy nhiên, tụi rất hài lũng khi biết được những thông tin cho thấy rằng, cuộc trưng cầu dân ý ở  Crym phù hợp với pháp luật, kể cả với pháp luật Ukraina. Rất tiếc, các phương tiện truyền thông của Nhật Bản không nói toàn bộ sự thật về các sự kiện đú diễn ra ở Crym… "

Theo lời ông Hatoyama, nếu Nhật Bản không tham gia các biện pháp trừng phạt chống Nga, th́ đă có thể giúp đỡ Crym trong sự hồi sinh tiềm năng công nghiệp. Cựu Thủ tướng Yukio Hatoyama tuyên bố, ông sẵn sàng đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ văn hóa và nhân văn giữa khu vực mới trong thành phần LB Nga và Nhật Bản: "Nếu không có các biện pháp trừng phạt, sự hợp tác có thể phát triển trước hết trong lĩnh vực công nghiệp, Nhật Bản có thể chuyển giao các công nghệ tiên tiến. Tôi nghe nói rằng, ngành công nghiệp của Crym đú phát triển trong thời gian bán đảo vào thành phần Ukraina, nhưng, vẫn duy trỉ tiềm năng.

Theo tôi, những kinh nghiệm và kiến thức của Nhật Bản sẽ có nhu cầu… Và tôi có thể bằng cách nào đó đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ văn hóa và nhân văn giữa Crym và Nhật Bản. Tôi tin rằng, thông qua sự phát triển các mối quan hệ văn hóa và con người có thể tạo điều kiện để giải quyết các vấn đề, bao gồm cả các vấn đề chính trị…”.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản đă chỉ trích chuyến thăm Crym của cựu thủ tướng Hatoyama.  "Hành vi của ông Hatoyama là hết sức thiếu thận trọng và vô cùng đáng tiếc đối với một người từng là Thủ tướng” —  Thư ký Nội cỏc Nhật Bản Yoshihide Suga đă nói như vậy.

Tuy nhiên, trên thực tế, ông Yukio Hatoyama, người đă từng giữ chức thủ tướng, hiện nay không thể tác động mạnh đến đường lối chính trị và các quyết định của chính phủ. Song, người dân Nhật Bản vẫn sẽ biết ấn tượng của ông về chuyến đi Crym. Có lẽ, điều đó sẽ khuyến khích các khán giả Nhật Bản suy nghĩ thêm. Trên thực tế, đây là mục tiêu của ông Hatoyama với tư cách Chủ tịch Hội hữu nghị "Nhật Bản-Nga”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала