Cuộc phòng thủ anh hùng khu vực Kavkaz

© Sputnik / Yan Tikhonov / Chuyển đến kho ảnhBảo vệ Kavkaz
Bảo vệ Kavkaz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiến dịch phòng thủ khu vực Kavkaz là một trong những giai đoạn quan trọng nhất trong tổng phản công của Hồng vào những năm chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Vào thời điểm đó, các đơn vị Hồng quân không chỉ bắt đầu giành lại phần lãnh thổ bị bọn phát xít xâm chiếm, mà còn gia tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu. Và điều quan trọng nhất — Hitler đã không nhận được ngay cả một giọt dầu từ các mỏ trên biển Caspian.

Trận chiến ở khu vực Kavkaz đã kéo dài từ tháng 7 năm 1942 cho đến tháng 10 năm 1943. Kết quả là, Hồng quân đã ngăn chặn được cuộc tiến công của quân địch ở hướng Đông Nam. Vào thời điểm đó, ban chỉ huy quân đội Đức coi chiến dịch tấn công vào khu vực Kavkaz có ý nghĩa quan trọng hơn trận đánh Stalingrad. Vào tháng 8 năm 1942, quân Đức đã tiến tới chân núi Kavkaz. Tiến sĩ sử học Aleksei Kilichenkov kể lại như sau: "Vào năm 1942, quân đội Đức không còn đủ sức để tấn công trên tất cả các mặt trận, vì vậy Hitler đã chọn hướng Nam. Ở khu vực Kavkaz có nhiều mỏ dầu khí, có các loại khoáng sản, ở đây bố trí các tuyến giao thông quan trọng nhất. Sau khi bị chặn đứng trước thành phố Grozny, quân đội Đức Quốc xã cố gắng tiến theo hướng Đông. Ở mặt trận này, các cuộc tấn công đã được dừng lại vào cuối tháng 9. Quân Đức cố gắng vượt qua dãy Kavkaz, nhưng cũng bị chặn đứng, rồi cố gắng đi theo hướng Tây quanh dãy núi Kavkaz … Nhưng, chính  ở đây vào tháng 12 năm 1942 quân đội của nước Đức Quốc xã đã bị đánh bại".

Giai đoạn phòng thủ trong trận chiến ở Kavkaz đã kết thúc, và kể từ tháng Giêng năm 1943 quân đội Xô Viết bắt đầu đánh đuổi quân đội Đức Quốc xã ra khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm. Nhiệm vụ này đã được giải quyết vào tháng 10 năm 1943. Trận đánh này đã đem lại thiệt hại rất lớn cho cả hai bên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала