"Nhà nước Hồi giáo" đe dọa cả Đông Nam Á

© Flickr / thierry ehrmannIS
IS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Viện Các nước Á-Phi thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Lomonosov vừa tiến hành hội thảo khoa học-thực tiễn quốc tế chuyên đề về Đông Nam Á.

Các chuyên viên Đông phương học hàng đầu của nước Nga và đồng nghiệp của họ từ Việt Nam, Lào, Thái Lan và Malaysia đã phân tích vấn đề này cả trong thời hiện tại và quá khứ. Thí dụ, hoạt động của Hoàng đế Việt Nam Lê Thánh Tông, cách giải thích văn bản khắc có niên đại cổ của Campuchia, quan hệ giữa chính quyền và giới tăng lữ Phật giáo ở Miến Điện…Thuộc dạng một "cây cầu" nối đến ngày  nay, tức là ngày hội gần đây của giới phụ nữ  — ngày 08 tháng Ba, là bản báo cáo nói về vai trò của phụ nữ ở Việt Nam một ngàn năm trước.

Nhưng, hiển nhiên, đại đa số các báo cáo trong hội thảo dành phân tích những sự kiện và diễn trình của thời đại chúng ta. Toàn cầu hóa và hiện đại hóa ở khu vực Đông Nam Á, cấu trúc lực lượng chính trị ở Indonesia sau cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống mới đây, tiến trình mô hình kinh tế của các nước ASEAN… Một phần quan trọng các báo cáo là dành cho đề tài an ninh khu vực. Các chuyên viên đã nói về vai trò của nhà nước trong việc tạo lập hệ thống an ninh mạng, về những hành động xây dựng trái ngược với luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên rạn đá ngầm ở Biển Đông. Các thành viên hội thảo cũng đã không bỏ qua một nội dung thời sự nóng, liên quan đến tổ chức tự xưng là "Nhà nước Hồi giáo của Iraq và Levant" (gọi tắt IS).

Âm hưởng của những sự kiện ở Trung Đông đã lan cả đến Đông Nam Á –TSKH  Chính trị Natalya Rogozhina  lưu ý cử tọa trong hội thảo. Thêm nữa, lực lượng như vậy đã đe dọa trực tiếp đến  an ninh của khu vực, — diễn giả nhấn mạnh.

TSKH  Natalya Rogozhina nói tiếp: “IS đang hô hào chiêu mộ người Hồi giáo Đông Nam Á tham gia vào cuộc đấu tranh để thành lập  Caliphate Hồi giáo. Thêm nữa, không chỉ ở Trung Đông. Theo kế hoạch  của IS, “Caliphate Hồi giáo” sẽ bao trùm cả lãnh thổ của Indonesia, Malaysia, Singapore, nam Philippines và phần miền nam Thái Lan. Xuất phát từ lợi ích quốc gia, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đưa ra tuyên bố chung, phê phán IS và xác định dành hỗ trợ cho cuộc đấu tranh quốc tế chống lại thế lực này”.

Xin nhắc rằng Nga xếp "Nhà nước Hồi giáo của Iraq và Levant" vào loại tổ chức khủng bố quốc tế và cấm mọi hoạt động của IS.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала