Cơ quan chuyên trách Nga đương đầu với ma túy Trung Quốc

© Fotolia / CreativaMa túy
Ma túy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày càng thường xuyên có tin cảnh sát ma túy Nga chặn các kênh cung cấp ma túy tổng hợp từ Trung Quốc.

Mới đây, có sự kiện 34 công dân Trung Quốc trong vai hành khách của chuyến bay Bắc Kinh-Matxcơva đã bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo của thủ đô Nga.  khi số người này cố gắng đưa vào địa bàn Nga 230 kg ma túy. Những gói ma túy cất giấu trong vali, để lẫn lộn với các đồ dùng cá nhân.

Theo lời người đứng đầu Cơ quan Liên bang về Kiểm soát Ma túy (FDCS) Viktor Ivanov, số lượng ma túy "tổng hợp" đang tăng theo cấp số nhân. Cụ thể, chỉ trong khoảng tháng Giêng-tháng Ba năm nay, các chuyên viên Nga đã thu giữ lượng ma túy như vậy nhiều hơn hai lần so với cùng kỳ năm 2014. Về cơ bản, ma túy "tổng hợp" đến Nga từ Trung Quốc, — ông Viktor Ivanov cho biết.

Ông Ivanov nói: “Xin dẫn thêm một thí dụ nữa. Mới đây, Cơ quan kiểm soát ma túy của Liên bang đã tiến hành chiến dịch đặc biệt ở một số thành phố vùng Siberia. Bắt giữ 21đối tượng là  thành viên của nhóm tội phạm. Tịch thu 100 kg tinh chất ma túy của Trung Quốc.Chừng đó đủ để sản xuất ra 2 tấn cái gọi là Spice. Sự nguy hại của chất "tổng hợp" bao hàm ở chỗ nó lưu hành nhanh hơn gấp đôi so với heroin. Heroin bán trao tay trên phố, còn tinh chất tổng hợp có thể phát tán bằng phương thức không tiếp xúc”.

Hiện hữu những nơi gọi là “trung chuyển” hoặc cất giấu ở điểm bí mật. Những điểm như vậy có thể ở bất cứ đâu: trong rừng, trong công viên, gầm cầu thang…Tọa  độ của điểm bí mật chỉ thông báo cho người mua sau khi “nhà phân phối” đã nhận được tiền. Tức là, mua bán “món hàng độc” từ Trung Quốc có thể  chẳng cần rời khỏi nhà mà chỉ qua mạng Internet. Phương thức phát tán như vậy đặc biệt nguy hiểm. Và đây là vấn nạn chung cho cả hai quốc gia, — ông Viktor Ivanov nhận định.

 “Nói về mặt trận chống lại chất ma túy tổng hợp Spice, thì đây là vấn đề có tính thời sự  cả với Nga cũng như với Trung Quốc, bởi  đòi hỏi phải hoàn thiện luật pháp để đấu tranh chống lại cái ác  này. Nga đã thông qua đạo luật chống chất tổng hợp gây nghiện, tạo điều kiện cho Cơ quan kiểm soát ma túy Liên bang kịp thời đặt những hóa chất công thức mới trong phạm vi lệnh cấm. Trước đây thủ tục này có thể mất đến cả tháng. Được biết ở Trung Quốc hiện cũng đang làm việc với dự luật tương tự”.
 
Năm ngoái, cảnh sát chống ma túy của Nga đã đạt kết quả đưa vào “danh sách đen” tới 288 chất mới là ma túy tổng hợp. Các chất độc Trung Quốc khác nhau cũng chiếm vị thế tương tự, nhưng với sự thay đổi công thức hóa học. Nà lãnh đạo Cơ quan kiểm soát ma túy của LB Nga dự đoán rằng đến cuối năm 2015 trên thị trường chợ đen sẽ xuất hiện hơn 300 loại "Spice" mới. Vì thế việc giải quyết vấn đề này thực sự đòi hỏi hai bên phải chung tay phối hợp cùng nhau.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала