Viên gạch Nga trong công trình xây dựng BRICS

© SputnikBRICS
BRICS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiệm kỳ Nga làm Chủ tịch BRICS sẽ bắt đầu từ ngày 01 tháng Tư.

Trong số các dự án ưu tiên cho thời gian Nga lãnh đạo nhóm, có việc thành lập Đại hội đồng Nghị viện trong khuôn khổ BRICS cũng như tạo một cơ chế tương tự như Bộ Các tình huống khẩn cấp của Nga.

Quan hệ hợp tác của các nước BRICS được xây dựng trên cơ sở nhãn quan chung về cấu trúc trật tự thế giới và sự hiệp lực quốc tế. Cụ thể, trong các vấn đề an ninh, đấu tranh chống khủng bố và tội phạm mạng. Nhưng BRICS không phải là khối liên minh quân sự, —  Phó Thư ký Viện Cộng đồng, ông  Sergei Ordzhonikidze nhấn mạnh.

"Ở đây nói về quan hệ thân thiện, những lợi ích trùng hợp, mà trước hết là trong  lĩnh vực kinh tế. Dự trù cả loạt tổ hợp hoạt động, bắt đầu từ việc thành lập ngân hàng thống nhất, hướng tới củng cố sự hợp tác giữa các quốc gia trong nhóm. BRICS còn quan tâm tới những vấn đề gì nữa? Trước hết, đó là không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tiến hành chính sách đối ngoại độc lập đáp ứng cho lợi ích quốc gia. Đó là quan hệ láng giềng thân thiện và phát triển hợp tác kinh tế, tức là không hề gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với những nước khác".

Tuy nhiên, BRICS cũng tích cực hoạt động trên bình diện các vấn đề an ninh toàn cầu, — ông Vladimir Orlov  Giám đốc Trung tâm PIR nhận xét. "Trong các vấn đề của chương trình nghị sự gắn với an ninh thông tin quốc tế, có câu hỏi lớn là chống tham nhũng. Đã diễn ra chu kỳ đầu tiên, khi các bên quan sát lẫn nhau. Bây giờ BRICS không còn ở điểm tạo lập nữa, mà đang trên tuyến đường trưởng thành nhanh chóng. Các bên cần không chỉ thuần túy phát biểu rằng họ muốn làm việc cùng nhau, mà phải cho ra kết quả công việc rõ rệt trong các lĩnh  vực kinh tế-tài chính, mà trước hết là Ngân hàng BRICS".

Ngân sách Nga trong năm nay đã trù tính khoản kinh phí dành đóng góp cho Ngân hàng BRICS. Phiên họp đầu tiên của Hội đồng quản trị Ngân hàng này sẽ được tổ chức tại Ufa. Cũng tại đó đang diễn ra khâu chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh của BRICS vào mùa hè. Các nhà lãnh đạo của Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và CH Nam Phi sẽ tập hợp tại Ufa  trong những ngày 08-10 tháng Bảy năm 2015.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала