Phương Tây không thể ngăn cản niềm tự hào chiến thắng của người Nga

© Sputnik / Alexander VilfCuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ kỉ niệm lần thứ 69 Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ
Cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ kỉ niệm lần thứ 69 Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong bối cảnh một số nước phương Tây tìm cách tẩy chay cuộc Duyệt binh mừng 70 năm Chiến thắng ở Moskva, việc lãnh đạo các nước như Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Mông Cổ, Việt Nam và Cuba bày tỏ sự sẵn sàng tham gia hoạt động kỷ niệm là điều có ý nghĩa đặc biệt.

Phát biểu tại cuộc họp gần đây của ban tổ chức kỷ niệm Chiến thắng, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết, 26 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận sẽ thăm Moskva nhân dịp này. Ông Lavrov lưu ý việc nhiều nhân vật châu Âu hiểu lễ kỷ niệm ở thủ đô Nga không chỉ là dịp bày tỏ sự kính trọng đối với những người đã bảo vệ châu Âu và thế giới trước chủ nghĩa phát xít, mà còn là cơ hội góp phần cải thiện bầu không khí ở châu lục. Ông Lavrov không quên nhấn mạnh việc "người Mỹ và hạt nhân hung hăng của Liên minh châu Âu" đã dành nhiều nỗ lực thuyết phục giới chính khách châu lục tẩy chay hoạt động ở Moskva.

Theo học giả Andrei Ivanov của Viện Nghiên cứu Quốc tế MGIMO, Washington không quan tâm đến việc bình thường hóa quan hệ giữa Nga và châu Âu vốn xấu đi trong bối cảnh khủng hoảng ở Ukraina, cũng như nhắc nhở nhân loại về đóng góp của nước Nga cho Chiến thắng phát xít Đức.

"Thái độ hiện tại của Washington với lễ kỷ niệm Chiến thắng ở Moskva hoàn toàn trái ngược sự kiện năm 2005, khi Tổng thống Mỹ George W. Bush vui vẻ đến thủ đô Nga. Nhưng kể từ đó, thế giới đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể nảy sinh từ việc Nga đánh giá lại vai trò của đất nước trên vũ đài quốc tế và trong các quan hệ với phương Tây."

Năm 2007, phát biểu với bài tham luận tại Munich, ông Putin đã đúng mực nhưng thẳng thắn trách cứ phương Tây không cân nhắc các lợi ích của Nga, gây đe dọa cho sự hợp tác giữa Moskva với Washington và Brussel. Đáng tiếc, — ông Ivanov nhận xét, — phương Tây đã bỏ qua những phát biểu chí lý của Tổng thống Nga và tiếp tục theo đuổi một chính sách dựa trên thái độ kiêu ngạo, ích kỷ và đạo đức giả. Vì vậy vào năm 2008, phương Tây đã thực chất ủng hộ hành động xâm lược của Gruzia ở Nam Ossetia và lên án Nga chặn đứng nạn diệt chủng người Ossetia. Cách đây một năm, Mỹ và châu Âu động viên cuộc đảo chính bất hợp pháp ở Kiev, tán thành chính quyền Ukraina mới đàn áp phe đối lập, sát hại người dân Donetsk và Lugansk đã dũng cảm nói kên sự thật, đồng thời phương Tây chỉ trích Moskva công nhận quyết định của người dân Crưm thống nhất bán đảo với LB Nga và hỗ trợ Novorossia cả về tinh thần lẫn vật chất.

Để trừng phạt một nước Nga có chính sách độc lập, phương Tây đã vận dụng đòn vu khống cay độc, — ông Ivanov nhận xét. — Họ đổ lỗi cho Moskva tiêu diệt máy bay Boeing Malaysia và xâm lược Ukraina. Còn lúc này, phương Tây đang muốn tước đoạt của Nga quyền coi mình là một trong những người chiến thắng Chiến tranh thế giới thứ II. Sự kiện quyết định trong cuộc chiến đối với phương Tây là chiến dịch đổ bộ của lực lượng Anh-Mỹ ở Normandy. Nhưng chẳng ai nhớ rằng, sau đó không lâu, khi người Mỹ và người Anh bị bao vây ở Ardennes, quân đội Xô viết đã cứu họ khỏi sự thất bại khó thể tránh khỏi bằng chiến dịch tiến công được phát động trước hạn định. Còn vai trò của Liên Xô trong Thế chiến II thì được nhắc tới bằng số liệu thống kê khô khan: hai phần ba các sư đoàn Đức bị đánh bại trên mặt trận phía Đông, có nghĩa bởi những người lính Xô Viết.

"Tất nhiên, ở Nga chúng tôi nhớ tới việc Liên Xô được người Mỹ và người Anh giúp đỡ trang thiết bị quân sự (mà thực tế Moskva đã thanh toán bằng vàng và bạch kim). Mông Cổ gửi đến Liên Xô những bầy ngựa và quần áo ấm. Cuộc kháng chiến của du kích Trung Quốc và lực lượng Quốc dân đảng kìm chân quân đội Nhật, ngăn Tokyo thực hiện yêu cầu tấn công Liên Xô của Berlin. Trước đây cũng như ngày nay, nước Nga không thiếu bạn bè."

Mới đây, Việt Nam đã bác đề nghị của Washington không cho phép hải quân và không quân Nga ra vào Cam Ranh. LB Nga phát triển thành công mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực kể cả kỹ thuật quân sự với Ấn Độ, Cuba. Và quyết định của Thủ tướng Đức Angela Merkel đến Moskva dự hoạt động kỷ niệm vào tháng Năm cho thấy, nước Đức mong muốn xây dựng mối quan hệ với Nga không theo sự chỉ đạo từ Washington mà căn cứ vào các lợi ích dân tộc của họ, — ông Andrei Ivanov nói.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала