"Đá đun sôi" phục vụ con người

© Flickr / cobalt123Zeolit
Zeolit - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó giáo sư Kirill Golokhvastov Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông (DVFU), người chiến thắng cuộc thi quốc tế “Nhà khoa học trẻ xuất sắc nhất Á-Âu - 2014" trong nội dung Sinh thái nhân văn, đang nghiên cứu đề án mới có tên Stone Patch.

Đề án được nhóm chuyên gia đánh giá cao và đã được đưa vào danh sách 100 ý tưởng xuất sắc nhất thế giới của các tác giả và nhà phát minh trẻ dưới 35 tuổi. Stone Patch là giải pháp độc đáo nghiền khoáng sản để chế vật liệu băng bó các vết thương. Chất liệu băng mới làm các vết bỏng lành nhanh gấp hai lần so với thông thường, mặc dù được chế từ nguyên liệu có giá rất rẻ. Đó là zeolit, có nghĩa "đá đun sôi" theo tiếng Hy Lạp.

Nhà khoa học Kirill Golokhvastov đang tập trung nhiều thời gian tìm hiểu các tính chất của "đá đun sôi". Anh cho biết:

"Zeolit là một loại nham thạch rất phổ biến. Người ta cho rằng, chúng chiếm vị trí thứ 6 về khối lượng các khoáng tầng đã được thăm dò. Trên thế giới, đó là hàng tỷ tấn. Khoáng chất được phát hiện vào cuối thế kỷ XVIII bởi nhà hóa học-khoáng vật học Thụy Điển Cronstedt, người vô tình đặt zeolit trên bếp nóng và phát hiện thấy nước chứa trong các lỗ hổng làm cho zeolit bị nung sôi. Zeolit giống như miếng bọt rửa chén, có điều bằng đá. Khoáng chất có tính hấp thụ cao như bọt biển, là chất xúc tác lý tưởng. Con người đang vận dụng zeolit để tách dầu thô, trong các quá trình hóa học vật lý, tổng hợp hữu cơ. Để làm sạch nước bị ô nhiễm sau tai nạn Chernobyl, người ta cũng dùng tới zeolit. Nước từ nhà máy điện hạt nhân được dẫn chảy qua hố đất chất hàng tấn khoáng chất này. Nhờ đó, bức xạ đã không lọt vào sông Dnepr và phần lớn đất đai Ukraina, cứu cả Kiev."

Zeolit được vận dụng rộng rãi trên thế giới. Thường gặp nhất là trong các thực phẩm chức năng và chế tạo mỹ phẩm. Zeolit có trong các bộ lọc nước và điều hòa không khí. Tại Nhật Bản, có loại kem đánh răng với zeolit làm tăng tính mài mòn, keo dán trên da từ zeolit hút độc tố từ cơ thể người nghiện. Loạt phương hướng sử dụng zeolit cũng được ưu tiên ở Nga, — ông Kirill Golokhvastov nói:

  "Phương Tây có các tiêu chuẩn thực phẩm không khắt khe như ở Nga  nên việc bổ sung kích thích tố tăng trưởng, kháng sinh vào thức ăn cho gia súc và gia cầm là khá dễ dàng. Còn đối với Nga, khi các loại zeolit khác nhau được nghiên cứu tỉ mỉ, người ta viết luận án về phương pháp sử dụng chúng trong thức ăn gia súc và gia cầm, thì việc thêm kích thích tố tăng trọng lượng thịt được tính toán tới từng gram. Nga còn biết dùng zeolit chữa trị các loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao ở gia súc. Đối với đất cũng tương tự như vậy. Zeolit giúp cải tạo đất bị nhiễm độc hoặc các kim loại nặng, thuốc trừ sâu. Thậm chí, người Nga sử dụng zeolit trong vận chuyển cá tươi. Chưa ai trên thế giới dùng zeolit trong phẫu thuật vết thương nhiễm trùng: thủng loét, viêm phúc mạc có mủ… như tại Nga. Zeolit hút sạch mủ từ vết thương, những người bệnh mà y học thông thường bó tay có cơ hội hồi phục."

Phó giáo sư Kirill Golokhvastov quyết tâm đạt thành tựu trong nghiên cứu của mình. Anh tin rằng, zeolit chưa tiết lộ hết mọi bí mật với con người.

"Chúng tôi hiện nghiên cứu công cụ tổng hợp sử dụng được trong nhiều loại bệnh. Hy vọng, các thuốc cần thiết trong tình huống nguy kịch luôn có sẵn và dễ sử dụng. Zeolit sở hữu nhiều đặc tính tuyệt vời, khả năng hấp thụ lớn hơn nhiều lần than hoạt tính. Zeolit hấp thụ tốt các chất phóng xạ và kim loại nặng trong không khí đô thị. Zeolit uống được. Trong tự nhiên, nhiều động vật vẫn làm như vậy khi mắc bệnh hoặc ngộ độc."

Nhà nghiên cứu trẻ Golokhvastov tin rằng, chúng ta phải học hỏi thay vì xung đột với thiên nhiên. Khi đó, thiên nhiên sẽ từ từ hé lộ những bí mật mới, ví dụ, ảnh hưởng của zeolit trong môi trường sinh hoạt của con người.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала