Lá chắn tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc sẽ kích động chạy đua vũ trang

© Flickr / USAG- HumphreysQuốc kỳ Hoa Kỳ và Hàn Quốc
Quốc kỳ Hoa Kỳ và Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Hàn Quốc có thể kích hoạt cuộc chạy đua vũ trang ở vùng Đông Bắc Á và làm phức tạp quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Đó là tuyên bố hôm nay của Bộ Ngoại giao LB Nga.

Bộ chỉ huy lực lượng vũ trang  Mỹ ở Hàn Quốc đang xem xét khả năng bố trí các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại hàng loạt tỉnh của đất nước châu Á này. Như vậy, triển vọng mở rộng hơn nữa bản đồ địa lý của hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ trên toàn cầu, kể cả trên lãnh thổ Hàn Quốc, đang ngày càng có đường nét hiện thực.  Tính đến ảnh hưởng phá hoại của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu này với an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược, viễn cảnh diễn biến sự kiện theo chiều hướng như vậy không thể không gây lo ngại, — cơ quan ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Bộ Ngoại giao Nga trông đợi rằng Hàn Quốc sẽ tiến hành phân tích toàn diện và sâu sắc về những hệ quả tác động từ sự xuất hiện các thành tố của hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu ở nước mình, tạo điều kiện để Seoul quyết định xem các tên lửa và radar Mỹ sẽ mang lại cho Hàn Quốc và khu vực những ích lợi hoặc tác hại gì.

Trước khi thông qua quyết định về phát triển sự hợp tác với Hoa Kỳ trong lĩnh vực quân sự, chính quyền Hàn Quốc cần phân định xem liệu sự cộng tác với người Mỹ có đe doạ mối tương tác với các nước láng giềng trong khu vực, — như quan điểm của ông Kim Hyun Taek Giám đốc Viện nghiên cứu Nga thuộc Đại học Tổng hợp Nghiên cứu Quốc tế Henkok.

“Hàn Quốc đang hợp tác với Hoa Kỳ để chống lại nguy cơ xuất phát từ Bắc Triều Tiên. Nhưng nếu sự hợp tác đó lại đe dọa các nước láng giềng như Nga hoặc Trung Quốc, thì cần xem xét cẩn thận vấn đề này. Thông qua quyết định về bố trí lá chắc tên lửa của Mỹ trên địa bàn phần nam bán đảo Triều Tiên, chính quyền Hàn Quốc phải tính đến không chỉ món lợi trước mắt mà phải chú ý quyền lợi lâu dài của đất nước và tôn trọng quan hệ với tất cả các đối tác,  để tác hại từ quyết định này không thể vượt hơn những ưu thế chiến lược”.
  
Hiện tại trong báo chí Hàn Quốc đang diễn ra cuộc tranh cãi về khả năng triển khai hệ thống THAAD trên lãnh thổ đất nước. Hàng chục tổ chức phi chính phủ đang lên tiếng phản đối. Liệu chính quyền Hàn Quốc có biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến  nhân dân để đưa ra quyết định sáng suốt không kích động cuộc chạy đua vũ trang mới trong khu vực Đông Á – thời gian sẽ sớm cho câu trả lời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала