Sự thật về tra tấn ở miền Đông Ukraine

© Sputnik / John TrastCăn nhà bị tàn phá ở Debaltsevo
Căn nhà bị tàn phá ở Debaltsevo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 27 tháng Ba, Đại hội đồng Liên minh nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU 132) sẽ khai mạc tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 160 đoàn khách quốc tế bao gồm các Nghị viện thành viên Liên minh Nghị viện Thế giới, thành viên liên kết, các tổ chức và khách mời quốc tế.

Tại Hà Nội, đại biểu IPU-132 có thể làm quen với các tài liệu bằng chứng về tội ác của lực lượng an ninh Ukraina ở miền Đông Ukraine.

Đoàn đại biểu Nga mang đến IPU-132 các tài liệu video về những nỗi đau mà cư dân Cộng hòa nhân dân tự tuyên bố Donetsk và Cộng hòa nhân dân Lugansk phải gánh chịu và hậu quả của những trận pháo kích của quân đội Ukraine trút xuống các thị trấn và làng mạc trong khu vực. Họ cũng mang theo báo cáo được soạn thảo bởi Quỹ Nga về vấn đề nghiên cứu dân chủ và Hội đồng xã hội Nga về hợp tác quốc tế và ngoại giao công chúng. Báo cáo cho thấy phía Ukraine đã vi phạm có hệ thống điều 3 Công ước châu Âu về Nhân quyền — cấm tra tấn và đối xử vô nhân đạo. Giám đốc Quỹ nghiên cứu các vấn đề dân chủ Maksim Grigoriev nói:

“Thế giới không biết điều gì đang thực sự xảy ra ở đó. Chúng tôi đã thu thập lời khai cá nhân của hơn hai trăm cư dân miền Đông Nam, bị các lực lượng an ninh Ukraina bắt giữ và được chuyển giao trong quá trình trao đổi tù nhân với Cộng hòa nhân dân Donetsk.”

Cuộc điều tra được tiến hành từ tháng Tám vừa qua cho đến cuối tháng Giêng năm nay. Một trong số những người được hỏi cho biết:

“Những người mà lực lượng an ninh Ukraine bắt giữ, hầu hết không phải là dân quân, mà là dân thường, bị giam giữ rất lâu tại khu vực nhiệt độ âm, không có thức ăn và chăm sóc y tế. Họ bị tra tấn bằng cách sử dụng các chất tác động thần kinh, tra tấn điện, mô phỏng chết đuối hoặc nghẹt thở. Những người thi hành luật pháp Ukraine đập gãy chân tay dân thường, đốt cơ thể họ bằng công cụ nung nóng. Những người tham gia cuộc khảo sát đã được chứng kiến cảnh các lực lượng an ninh bắt những người tình nghi tới các bãi mìn, ném vào dưới bánh xe tăng.

Quy mô và sử dụng hệ thống tra tấn dẫn đến kết luận rằng việc sử dụng chúng là do cơ quan thực thi pháp luật Ukraine chủ ý đưa ra kế hoạch như vậy – ông Maksim Grigoriev cho biết.

Theo những người biên soạn, cuốn sách 150 trang bằng tiếng Nga và tiếng Anh sẽ không chỉ đến với đại biểu Đại hội đồng Liên nghị viện tại Hà Nội, mà còn đến với công chúng trên toàn thế giới. Hơn nữa, thế giới vẫn chưa quên về thảm trạng Hitler Đức quốc xã ở châu Âu, quân phiệt Nhật Bản ở châu Á, quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала