Cán bộ hạt nhân Việt Nam sẽ nói chuyện bằng tiếng Nga

© Sputnik / Sergey Pivovarov / Chuyển đến kho ảnhNhà máy điện hạt nhân ở Rostov
Nhà máy điện hạt nhân ở Rostov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các vấn đề quan hệ đối tác Nga-Việt được thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Vị trí quan trọng trong cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Việt Nam là vấn đề hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Hơn nữa, như ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn truyền thông Việt trước chuyến thăm này, điều cần thiết không chỉ là xây dựng nhà máy điện hạt nhân, mà còn đào tạo cán bộ có tay nghề cao cho Việt Nam.

Công việc đào tạo cán bộ cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận-1 được tiến hành tại Học viện năng lượng hạt nhân ở Obninsk, ngoại ô Moskva.

Theo yêu cầu của IAEA, cho dù được xây dựng ở bất cứ nơi nào, hoạt động của các cơ sở hạt nhân cũng phải được tiến hành trong ngôn ngữ của nước sản xuất. Nếu cơ sở Ninh Thuận-1 do Nga thiết kế, sau này tất cả các hoạt động của nó sẽ được tiến hành bằng tiếng Nga. Nếu thiết kế của Pháp thì tiến hành bằng tiếng Pháp, nếu thiết kế của Hoa Kỳ thì phải tiến hành bằng tiếng Anh. Vì vậy, tất cả các hướng dẫn cho chuyên gia Việt Nam tại nhà máy Ninh Thuận-1 sẽ bằng tiếng Nga, tất cả các lệnh điều khiển cũng vậy. Và nhà vận hành Việt Nam sẽ phải nói tiếng Nga và nắm được đầy đủ từ vựng kỹ thuật bằng tiếng Nga.

Học viện hạt nhân Obninsk đang giải quyết vấn đề này. Năm năm trước đây nhà trường đã khởi động dự án đào tạo chuyên gia Việt Nam làm việc tại nhà máy sẽ do Nga xây dựng. Hôm nay, sinh viên Việt Nam đang theo học tại khoa dự bị và bốn khóa đầu tiên. Giám đốc Học viện Natalia Ayrapetova cho biết, hiện nay ở đây có tổng cộng hơn 200 sinh viên Việt Nam:

"Trước khi bắt đầu chương trình học tập chính, các em sinh viên sẽ học dự bị một năm. Chúng tôi có tiêu chuẩn chung về đào tạo tiếng Nga kỹ thuật, theo đó, sinh viên phải nắm được khoảng 2000 cụm từ kỹ thuật đặc biệt. Sinh viên từ Việt Nam cố gắng chăm học ở mức độ cao nhất và đạt được những kết quả xuất sắc. Sự kiên trì bẩm sinh và động lực cao đã hỗ trợ họ rất nhiều. Và, tất nhiên, mức độ đào tạo toán học và vật lý tốt ở trường trung học Việt Nam cho họ thêm lợi thế so với sinh viên đến từ 15 quốc gia khác cũng theo học tại Học viện của chúng tôi."

Vì vậy, khi vào năm thứ nhất, sinh viên Việt Nam đã được chuẩn bị khá tốt để bắt đầu tiếp thu chương trình học tập phức tạp. Tiêu chuẩn đào tạo dành cho sinh viên nước ngoài cũng giống y như dành cho sinh viên Nga. Và tất cả sinh viên đều phải qua ba kỳ thực tập: thực tập làm quen khi học năm thứ tư, sau đó thực tập sản xuất và thực tập trước khi tốt nghiệp. Sinh viên Việt Nam sẽ đi thực tập tại các nhà máy điện hạt nhân của Nga, nơi có các tổ máy giống như ở Ninh Thuận-1 sau này.

Khóa sinh viên Việt Nam đầu tiên gồm 29 người sẽ tốt nghiệp Học viện năng lượng hạt nhân Obninsk vào năm 2017. Mùa thu năm nay, Học viện sẽ đón đợt sinh viên mới khoảng 40-50 em. Việc đầu tiên của các sinh viên này là học thuật ngữ tiếng Nga, sau này sẽ cần thiết cho họ suốt đời.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала