Ngành luyện kim Nga tham gia chương trình sản xuất hàng công nghiệp thay thế hàng nhập khẩu

© Sputnik / Alexander Kondratyuk  / Chuyển đến kho ảnhNhà máy luyện kim Ashinsky
Nhà máy luyện kim Ashinsky - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phản ứng với lệnh trừng phạt kinh tế áp dụng từ năm 2014, Chính phủ Nga đã công bố chương trình sản xuất hàng và công nghệ thay thế hàng nhập khẩu trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Anna Oralova từ Đài phát thanh "Sputnik", Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy luyện kim đen ("Chermet") Nikolai Gugis nói về tình hình trong ngành luyện kim Nga:

"Các nhà máy luyện kim cung cấp kim loại cho nền kinh tế. Tất nhiên, với sự sụt giảm GDP, mức tiêu thụ các kim loại cũng giảm đi. Và dữ liệu thống kê cho thấy điều đó. Nếu trong năm 2013, mức tiêu thụ kim loại bình quân đầu người là 292 kg, thì trong năm 2014 là 280 kg. Nhờ các dự án như Thế vận hội Olympic Sochi, nhu cầu về kim loại trong ngành xây dựng đã tăng ổn định trong mấy năm liền. Bây giờ, có một số khó khăn, nhưng, chính phủ đang áp dụng những biện pháp để giải quyết vấn đề này… "

Trong năm 2014 đã có quyết định ngừng xây dựng đường ống "Dòng Nam" qua Bulgaria. Tuy nhiên, các nhà máy sản xuất ống thép của Nga không bị ảnh hưởng, bởi vì vẫn tiếp tục xây dựng đường ống dẫn khí tới Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ tịch Hiệp hội các nhà máy luyện kim đen ("Chermet") cho biết, Nga đang cung cấp ống thép cho đường ống "Sức mạnh Siberia" tại Trung Quốc, như dự định, các công việc xây dựng sẽ hoàn tất sau một vài năm.

Một trong những thí dụ rõ ràng nhất về thay thế hàng nhập khẩu là việc Nga bắt đầu sản xuất ray đường sắt dài 100 mét cho các tuyến giao thông cao tốc, mà trước đó đã được nhập khẩu. Chiều dài tiêu chuẩn của ray được sử dụng trong việc xây dựng đường sắt là 12,5 mét. Nhưng, ray ngắn như vậy phải thay đổi thường xuyên. Vào tháng Giêng năm 2015, lô hàng đầu tiên ray dài 100 mét đã được cung cấp cho công trường xây dựng đoạn đường tàu điện ngầm Arbat-Pokrovskaya giữa nhà ga "Kievskaya" và nhà ga  "Boulevard Slavơ". Ray 100 mét đã được sản xuất theo công nghệ đặc biệt tại nhà máy luyện kim Novokuznetsk. Đây là một thành công lớn của ngành luyện kim Nga, nhưng, theo ông Nicholai Gugis, vẫn còn những vấn đề với việc thay thế công nghệ nhập khẩu. Ông Gugis nói:

"Ngành luyện kim đen đã giải quyết một số vấn đề để đảm bảo thay thế hàng nhập khẩu. Trước đây, chúng tôi phải mua ở nước ngoài cả ray và nhiều sản phẩm khác. Nhưng, cần phải nói rằng, ngày nay Nga vẫn chưa thể tự cung tự cấp toàn bộ danh mục sản phẩm. Ví dụ, lớp mạ kim loại phải mua ở Phần Lan, Nhật Bản và Trung Quốc".
Trong năm 2013, Nga đã lên vị trí thứ năm trên thế giới về sản xuất thép, đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Ấn Độ. Khối lượng sản xuất thép trong nước lên tới 68 triệu tấn. 40% kim loại được xuất khẩu, mà đó là nguồn thu nhập ổn định cho các công ty thép trong nước. Tình hình kinh tế chung ở Nga đã thay đổi đáng kể do cuộc khủng hoảng ở Ukraina và lệnh trừng phạt kinh tế. Ngoài ra, thị trường kim loại đen bị ảnh hưởng bởi khối lượng lớn kim loại xuất khẩu từ Trung Quốc, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn. Các nhà máy luyện kim của Nga phải giải quyết những vấn đề phức tạp. Nhưng, chúng tôi tin rằng, đó là nhiệm vụ khả thi đối với nước Nga hiện đại.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала