USSR: Siêu cường vũ trụ

© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhYuri Gagarin
Yuri Gagarin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thế kỷ XX - kỷ nguyên của những khám phá vũ trụ!

Thám hiểm không gian trở thành cuộc chạy đua căng thẳng giữa Liên Xô và Hoa Kỳ nhằm tranh ngôi vị dẫn đầu.

Hai cường quốc cùng hy vọng đoạt danh hiệu "đầu tiên" trong không gian. Nhưng chiến thắng thuộc về Liên Xô — chuyến bay quỹ đạo của Yuri Gagarin trở thành một cột mốc lịch sử nhân loại trong thời đại không gian.

Cuộc cạnh tranh diễn ra gay go và tiêu tốn nhiều chi phí nhưng không chỉ đơn thuần mang tính chất công nghệ không gian mà còn là một cuộc đấu ý thức hệ. Vị trí số một trong cuộc cạnh tranh giữa các vì sao đồng nghĩa chiến thắng thuộc về tư tưởng xã hội chủ nghĩa hay tư bản chủ nghĩa, — ông Igor Marinin, tổng biên tập của tạp chí Tin tức Ngành không gian nói.

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhYuri Gagarin
Yuri Gagarin - Sputnik Việt Nam
Yuri Gagarin

"Vào cuối những năm 50' đã diễn ra sự đối đầu sâu sắc giữa các nước thuộc khối Liên Xô và các nước tư bản chủ nghĩa do Hoa Kỳ dẫn đầu. Thăm dò không gian đóng vai trò tuyên truyền đối với các hệ thống kinh tế-chính trị mà một trong hai cường quốc nắm vị thế chủ đạo. Diễn ra cuộc đua vô cùng căng thẳng như phóng vệ tinh, đưa người lên vũ trụ. Vào tháng Tư năm 1961, công dân Liên xô Yuri Gagarin trở thành phi hành gia đầu tiên của Trái đất. Sau đấy ba tháng, người Mỹ mới đưa được Alan Shepard lên quỹ đạo bằng tên lửa đạn đạo ở độ cao 150 km. Alan Shepard đã không thực hiện một vòng bay nào quanh Trái đất."

Cuộc đua không gian không kết thúc ở đó. Chuyến đổ bộ của người Mỹ lên Mặt trăng đã mở ra chặng đua mới. Nhà nghiên cứu Mikhail Sazhin, Viện Thiên văn học quooscgia Nga nói:

"Theo tôi, ban đầu Liên Xô vượt lên trước nhưng rồi Hoa Kỳ đã đuổi kịp chúng ta. Ưu thế của họ trong không gian trở nên rõ rệt khi Neil Armstrong đặt chân lên Mặt trăng. Có thể cho rằng, Hoa Kỳ và Châu Âu chia sẻ lẫn nhau vị trí quán quân về nghiên cứu thiết bị vũ trụ tự động, còn trong hoạt động phóng tàu vũ trụ có người lái Nga không có đối thủ cạnh tranh."

Sergei Korolev, người sáng lập ngành công nghệ tên lửa không gian của Liên Xô đã có những công lao to lớn trong thăm dò không gian. Korolev là một nhân vật quan trọng của sự nghiệp con người khám phá vũ trụ. Vệ tinh nhân tạo đầu tiên bay quanh Trái đất và đề án nhà du hành vũ trụ đầu tiên là những sáng kiến ​​của nhà khoa học Korolev và được thực hiện thành công dưới sự lãnh đạo của ông!

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала