Multimedia
Những bức ảnh thay ngàn lời nói. Xem những gì đang xảy ra trên thế giới từ góc nhìn trực quan với thư viện ảnh, đồ họa thông tin và nội dung đa phương tiện khác từ Sputnik.

Ngày Việt Nam tại MGIMO

Đăng ký
Lần đầu tiên “Ngày Việt Nam” được tổ chức tại Học viện Quan hệ Quốc tế Matxcơva (MGIMO)

Ở thủ đô Nga, có nơi nào để bạn có thể tìm hiểu về tất cả các khía cạnh quan hệ Nga-Việt, chiêm ngưỡng vẻ đẹp sang trọng của các cô gái trong bộ trang phục áo dài dân tộc, tham gia các điệu múa Việt và thưởng thức các món ẩm thực Việt, lại còn thi thố tài nghệ khéo léo của mình khi sử dụng đôi đũa?

Tất cả điều này có thể thực hiện tại Ngày Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức tại Học viện quan hệ quốc tế Matxcơva (MGIMO). Theo Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại MGIMO, nghiên cứu sinh Nguyễn Trung Anh,  mục đích của lễ hội do Trung tâm ASEAN trực thuộc MGIMO và hội đồng hương Việt Nam tại Học viện tổ chức là để giúp các nhà ngoại giao, các luật sư và các nhà kinh tế tương lai tìm hiểu về đất nước con người Việt Nam, một trong những quốc gia hàng đầu của khu vực Đông Nam Á, là bạn bè và đối tác chiến lược của LB Nga. 

Tại hội thảo, với sự tham gia của các nhà Việt Nam học hàng đầu LB Nga, các đại biểu đã đề cập đến những mốc quan trọng năm nay trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam vừa kết thúc của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, về hoạt động của Viện Hồ Chí Minh ở St. Petersburg, về việc học tiếng Việt tại MGIMO, cũng như quan hệ kinh tế giữa Nga và Việt Nam. Kinh tế là nội dung thiết yếu và cần phải được phát triển, nhưng để tăng cường mối quan hệ này thì văn hóa đóng vai trò rất quan trọng. Người đứng đầu Trung tâm Việt Nam và ASEAN của Viện phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm khoa học Nga, TSKH Vladimir Mazyrin nói:

"Vì lợi ích của nhân dân hai nước, chúng ta phải duy trì tình hữu nghị, mối quan tâm gần gũi đã từng gắn kết chúng ta trong những năm qua. Để làm điều này, chúng ta cần phải biết và hiểu về văn hóa của nhau."

Các giáo viên và sinh viên MGIMO các khóa, các chuyên ngành và các dân tộc khác nhau, cũng như rất nhiều vị khách được mời đến hội trường tràn ngập ánh sáng, rộng rãi trong tòa nhà mới của học viện MGIMO đều có thể khẳng định điều này. Họ đã đến xem buổi trình diễn thời trang với nhiều cô gái cân đối trong những bộ áo dài dài duyên dáng đầy màu sắc. Họ thực sự khâm phục tài nghệ hoàn hảo của các sinh viên Nga trong những điệu múa dân gian Việt Nam. Họ chiêm ngưỡng nghệ thuật điêu luyện khi điều khiển con rối Việt Nam của các sinh viên cũng như các nghệ sĩ chuyên nghiệp. Nhiều vị khách đã tham gia điệu múa sạp vui nhộn, đòi hỏi phải có cảm hứng nhịp điệu, sự nhanh nhẹn và lòng dũng cảm. Họ xem ảnh, nghe các bài ca, điệu nhạc, nếm các món ẩm thực Việt Nam và cảm thấy như mình được tới gần hơn với đất nước xa xôi tuyệt vời mang hình chiếc đòn gánh lúa, trải dài dọc theo bờ biển Đông xinh đẹp.

Tại MGIMO hiện nay có 21 sinh viên và nghiên cứu sinh đến từ Việt Nam. Tất nhiên, không chỉ hát múa, công việc đầu tiên của họ là học tập. Theo nữ sinh viên năm thứ 4 Vũ Thúy Trà My, chuyên gia tương lai về luật quốc tế, Học viện MGIMO cung cấp cho họ một nền tảng đào tạo kiến thức rất xuất sắc.

Đây là lần đầu tiên Ngày Việt Nam được tổ chức tại MGIMO để kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga-Việt. Ngày hội diễn ra rất thành công, hy vọng sẽ mở đầu một truyền thống tốt đẹp.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала