Hoa Kỳ cố kìm hãm đà phát triển của công nghệ Trung Quốc

© Flickr / Fredrik RubenssonQuốc kỳ Trung Quốc
Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc chiến trong "những công nghệ tinh vi" giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng nhiệt.

Đó là nhận xét của các chuyên viên Nga khi trả lời phỏng vấn của đài "Sputnik", bình luận về việc Mỹ cấm cung cấp các bộ vi xử lý mới nhất của Intel dành cho siêu máy tính Trung Quốc "Thiên hà-2".  Đây là cố gắng để kìm hãm đà  phát triển công nghệ của Trung Quốc đồng thời tạo ưu đãi cho các công ty Mỹ trong cuộc tranh đua với "Thiên hà-2" nhằm chiếm vị trí thủ lĩnh toàn cầu trong đẳng cấp siêu máy tính.

"Thiên hà-2" đe dọa an ninh của Hoa Kỳ và có thể  sử dụng để mô hình hóa các vụ nổ hạt nhân. Dưới cái cớ như vậy, chính quyền Mỹ quyết định phong tỏa việc cung cấp  thiết bị Intel và linh kiện điện tử khác cho siêu máy tính Trung Quốc. sản phẩm tinh vi này được chế tạo dựa trên cơ sở nâng cấp các vi mạch phương tây hiện đại. Các cổng thông tin hàng đầu của Trung Quốc nhất loạt bác bỏ cáo buộc về việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Chức năng chính của siêu máy tính "Thiên hà-2" là phục vụ các nghiên cứu dân sự, đặc biệt là giải mã hệ gen của con người.

Chuyên viên Nga Evgeni Yushuk phân tích về tình huống xung đột gay gắt này:

Cả hai bên đều có phần đúng phần sai. Đây là loại hình công nghệ kép kinh điển, được sử dụng để tính toán bất kỳ tiến trình phức tạp nào. Khi tính toán về hệ gen của con người cần tổng hợp  xử lý lượng lớn dữ liệu và dựng mô hình của sự phát triển. Hầu như cũng là nhiệm vụ như vậy nhưng với dữ liệu khác và phục vụ mục đích khác, khi giải quyết bài toán mô hình hóa vụ nổ hạt nhân. Hoa Kỳ cố gắng ngăn chặn đà phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực quân sự, và ở đây người Mỹ đang thọc gậy bánh xe. Có lẽ điều này thực sự là vấn đề  với Trung Quốc. Cũng không loại trừ rằng hiện tại Trung Quốc không thể tìm thấy phương án thay thế trong toàn bộ chu trình sản xuất chỉ bằng linh kiện nội địa. Nếu không thì  tại saolại cần mua những thành phần này ở Hoa Kỳ".

"Thiên hà-2" đã  bốn năm  nay dẫn đầu bảng xếp hạng thế giới về hệ thống máy tính hiệu suất cao. Về tốc độ tính toán nó vượt mặt đối thủ cạnh tranh chính là  «Titan»  của Mỹ gần như  gấp đôi. Thêm nữa, đối thủ Mỹ thậm chí không thể báo thù,  bất kể  thực tế là trong hai năm qua, công suất của "Thiên hà-2" không hề thay đổi. Ông Andrei Masalovich chuyên viên trong lĩnh vực bảo mật máy tính, t cựu sĩ quan tình báo  cho rằng lệnh cấm của Hoa Kỳ không  chuyển giao cho Trung Quốc những bộ vi xử lý dành cho "Thiên hà-2" là nỗ lực rõ rệt nhằm dành ưu thế nhân tạo cho các công ty của Hoa Kỳ.

"Người Mỹ đã quen chiếm vị trí thủ lĩnh độc tôn trên thế giới. Họ đã xây dựng không chỉ công nghệ, mà cả nền chính trị theo ý tưởng thống trị thế giới. Không  ngẫu nhiên mà bây giờ bất kỳ biểu hiện thua thiệt mất vị trí thủ lĩnh đều khiến người Mỹ tiếp nhận một cách bệnh hoạn và phản ứng cực kỳ phi lý. Có thể nêu ví dụ là trường hợp với "Thiên hà-2". Người Mỹ thực tế đã không còn  là thủ lĩnh  trong lĩnh vực hệ thống siêu máy tính. Hơn nữa, kể cả trong sản xuất, trong cấu trúc hay công suất đỉnh cũng như khả năng công nghiệp, Mỹ không còn ở vị trí số 1 nữa. Hoa Kỳ không phải là thủ lĩnh trong khâu sản xuất các thành tố hệ thống điện tử phức tạp, bao gồm cả công nghệ thông tin và điện toán. Tôi  thấy lệnh cấm  cung cấp cho Trung Quốc các linh kiện vi xử lý  của Intel như là biểu hiện nỗi oán hận của vị cựu thủ lĩnh, rõ ràng đã bị đẩy bật ra bên lề thị trường".

Xì-căng-đan  mới trong quan hệ Trung-Mỹ bùng nổ  trong bối cảnh đẩy mạnh khâu chuẩn bị dành cho chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến  Hoa Kỳ. Hội nghị thượng đỉnh Trung-Mỹ dự kiến tổ chức ​​vào tháng Chín. Mà một trong những đề tài chính của cuộc đàm phán cấp cao có thể sẽ là  vấn đề dứt khoát dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu công nghệ tính năng kép của Mỹ sang Trung Quốc. Cách đây chưa lâu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã một lần nữa nêu câu hỏi này ra trước các đối tác xuyên Thái Bình Dương, khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew  đến Bắc Kinh để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh.

Xét về thực chất, động thái phong tỏa chu trình cung cấp bộ vi xử lý Intel chính là câu trả lời của Hoa Kỳ cho phía Trung Quốc. 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала