Những dự án đầu tư đến từ phương Đông

© AFP 2023 / Takaki Yajima/POOLKý thỏa thuận thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á ở Bắc Kinh
Ký thỏa thuận thành lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Kể từ ngày 14 tháng 4, Nga chính thức là thành viên sáng lập Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Tổ chức tài chính mới với vốn đăng ký là 100 tỷ USD và vốn gốc ban đầu 50 tỷ USD được thành lập theo sáng kiến của Trung Quốc. Trụ sở chính của ngân hàng sẽ đặt tại Bắc Kinh. Theo mong đợi, ngân hàng mới sẽ bắt đầu khai trương vào cuối năm nay.

Quyết định gia nhập AIIB đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua vào cuối tháng Ba. Tất cả có 52 nước ghi danh tham gia thành lập ngân hàng này, trong đó 46 nước đã được cấp cơ chế đồng sáng lập.

Quốc kỳ Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh thành công ở Ngân hàng AIIB, Mỹ nhận thất bại. Bước tiếp theo sẽ là gì?

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, việc tham gia AIIB tạo thêm cơ hội cho sự phát triển của nền kinh tế Nga. Hơn nữa, một phần quan trọng lãnh thổ đất nước nằm ở châu Á, trong khu vực mục tiêu của ngân hàng. Ông Anton Siluanov nói:

"Đất nước chúng tôi rất rộng lớn. Theo đó, chúng tôi thực sự rất cần xây dựng đường sá, cầu cống, đường dây điện, đường sắt, bao gồm cả các tuyến đường sắt tốc độ cao. Các doanh nghiệp rất quan tâm đến tất cả các dự án cơ sở hạ tầng. Đó sẽ là sự đầu tư rất tốt, ổn định, mặc dù trong thời gian lâu dài."

Việc tham gia AIIB giúp Nga thu hút đầu tư vào Đông Siberia và Viễn Đông, khu vực được tuyên bố ưu tiên phát triển cấp độ quốc gia. Sự nhấn mạnh vào cơ sở hạ tầng khi tài trợ cho các dự án đó sẽ có sự khác biệt với các đề án quốc tế hiện có, chẳng hạn như Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Châu Á. Trên thế giới, các dự án phát triển lớn luôn có nhu cầu được hỗ trợ. Trong khi đó, nhiều dự án cơ sở hạ tầng cần rất nhiều vốn. Vì vậy, theo các chuyên gia, sự cạnh tranh kinh tế giữa các ngân hàng phát triển đa phương sẽ không xảy ra, ngay cả với sự ra đời của các cầu thủ mạnh mẽ như AIIB và Ngân hàng Phát triển của khối BRICS.

Danh sách cuối cùng các nước đồng sáng lập AIIB được công bố vào ngày thứ Tư, 15 tháng Tư. Chúng ta biết rằng hai nước kinh tế hàng đầu thế giới là Mỹ và Nhật Bản không tham gia dự án do Trung Quốc khởi xướng. Trong quan điểm của họ có vẻ lý do chính trị nhiều hơn mục đích kinh tế.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала