Tổng thống Putin: Nga sẽ không “phồng mang trợn mắt” theo đường lối tự cô lập

© Sputnik / Alexei DruzhininVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mặc dù phần lớn câu hỏi của người dân Nga nêu ra với Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc giao lưu trực tuyến ngày 16 tháng Tư đều tập trung vào tình hình trong nước, cũng vẫn có không ít câu hỏi về đề tài quốc tế.

Nói về chính sách của Hoa Kỳ mà quan hệ với Nga trong những năm gần đây đã xấu đi rõ rệt, ông Putin nhận xét rằng Mỹ không cần đồng minh mà chỉ muốn có thuộc hạ. Nga không thể hiện diện  trong hệ thống quan hệ như vậy, — nguyên thủ quốc gia Nga khẳng định.  Đồng thời Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga sẵn sàng nỗ lực toàn diện để khôi phục đầy đủ quan hệ với Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác. "Không phải chúng tôi đã làm hỏng quan hệ. Và chúng tôi luôn luôn ủng hộ duy trì mối quan hệ bình thường với tất cả các quốc gia, cả ở phương Đông  cũng như phương Tây. Điều kiện quan trọng nhất cho việc khôi phục quan hệ bình thường là tôn trọng nước Nga và tôn trọng những quyền lợi của Nga”, —  người đứng đầu nhà nước Nga tuyên bố.

Đánh giá chính sách mà phương Tây đang thi hành với Nga, Tổng thống Putin dành riêng nói về các biện pháp trừng phạt. "Gây áp lực với Nga thông qua những  biện pháp như vậy chỉ là việc vô ích và vô nghĩa, tôi nghĩ rằng các đối tác của chúng tôi cần nhận thức được điều đó”, — ông Purin nói và lưu ý rằng chính sách trừng phạt của phương Tây đã không đạt được mục đích.
 
Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, việc Pháp từ chối không chuyển giao cho Nga hai tàu chở trực thăng loại "Mistral" cho thấy các đối tác của Nga là thành viên khối quân sự-chính trị — mà trong trường hợp cụ thể này là trong khuôn khổ NATO —, đã bị mất phần nào chủ quyền và do đó khiến phải nghi ngờ về độ tin cậy của chính họ. Và tất nhiên Nga sẽ tính đến yếu tố này khi hợp tác tiếp theo trong lĩnh vực quân sự-kỹ thuật, — ông Putin cho biết.
  
Nhiều chính trị gia phương Tây cố tẩy chay Nga, từ chối không đến Matxcơva dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng. Trong tương quan này, ông Putin nhận xét, có ai đó tự họ không muốn, có người thì không được sự cho phép của Washington, mặc dù vẫn có nhiều người muốn tới Matxcơva. Nhưng đó là sự lựa chọn của họ và Nga luôn tôn trọng sự lựa chọn độc lập, cho dù thế nào chăng nữa.

Tổng thống Vladimir Putin cũng đã bình luận về một trong những tin thời sự vang dội nhất những ngày vừa qua, là việc Matxcơva hủy lệnh cấm vận cung cấp cho Tehran các hệ thống tên lửa phòng không S-300. Ông giải thích quyết định này bởi thực tế là thời gian gần đây trong nội dung giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran đã có những tiến bộ, do đó duy trì hiệu lực của lệnh cấm là vô nghĩa. Ông Putin nhấn mạnh, hơn nữa,  việc cung cấp S-300 cho Iran chưa bao giờ  thuộc qui định hạn chế quốc tế, và trong danh sách trừng phạt của Liên Hợp Quốc cũng không kể đến việc cung cấp các hệ thống này.
 
Nhìn chung, khi trả lời những câu hỏi về tình hình quốc tế, ông Putin luôn kiên quyết khẳng định rằng Nga không cố xem ai là kẻ thù. "Nga  là đất nước với tiềm năng phát triển to lớn, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và hiển nhiên Nga  là cường quốc hạt nhân vĩ đại…Vì vậy, là kẻ thù hoặc là bạn của Nga đều vinh dự như nhau. Chúng tôi không coi ai kẻ thù, ý tôi muốn nói những nước tham gia giao lưu quốc tế. Chúng tôi không coi ai là kẻ thù và cũng chẳng khuyên ai coi chúng tôi là kẻ thù của họ", — nguyên thủ quốc gia Nga nhấn mạnh. Theo lời ông Putin, Nga không định thi hành đường lối tự cô lập. "Chúng tôi chẳng cần “phồng mang trợn mắt” tức giận ai đó, loại trừ hoặc cô lập ai, — tôi luôn luôn nhắc lại điều này.  Chúng tôi muốn hợp tác, sẵn sàng hợp tác, và nhân đây cần nói luôn, chúng tôi sẽ làm như vậy, bất kể lập trường của một số lãnh đạo mấy nước riêng biệt”, — Tổng thống  Putin tuyên bố và nói thêm rằng những ai muốn làm việc cùng với Nga, đều sẽ được Nga hoan nghênh và hợp tác trong tất cả các lĩnh vực — nhân văn,  kinh tế, cũng như trong giáo dục-đào tạo và nghệ thuật.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала