Đã đến lúc Mỹ cần chấm dứt tự cho mình là quốc gia không thể thay thế

© Flickr / Alan LevineQuộc kỳ Hoa Kỳ
Quộc kỳ Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính quyền Mỹ nên bắt đầu coi Nga như một cầu thủ chính trị bình đẳng.

Đó là ý kiến của sử gia người Mỹ Steven Cohen, một chuyên gia về Liên Xô và Nga, Giáo sư trường Đại học Princeton.

 Theo ông, nguyên nhân của việc quan hệ Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất, đặc biệt vì cuộc khủng hoảng Ukraina, là hành động của Washington làm "xói mòn" sự cân bằng giữa hai nước. Ngoài ra, những lời tuyên bố của các quan chức Mỹ về vai trò không thể thay thế của Hoa Kỳ đã gây ra các vấn đề trong chính sách đối ngoại, bao gồm cả mối quan hệ với Matxcơva xấu đi trầm trọng.

Giáo sư Cohen khẳng định rằng, vấn đề ở đây không phải là do “mối nguy cơ không tồn tại trên thực tế từ phía Nga”. Trong nhiều năm dài, các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố rằng, Nga không có quyền sở hữu các khu vực ảnh hưởng, ngay cả trên biên giới nước mình. Đồng thời Mỹ với sự giúp đỡ của NATO đã tiến sát gần biên giới của Nga. Trong 15 năm qua Washington thực thi chính sách tiêu chuẩn kép trong quan hệ với Liên bang Nga, thường xuyên can thiệp vào công việc nội bộ của Nga nhằm “thúc đẩy dân chủ”.

Phải làm thế nào để thoát khỏi tình trạng này? Giáo sư Stephen Cohen cho rằng, cần phải bắt đầu xoa dịu quan hệ giữa Washington và Matxcơva. Ông Cohen tin chắc rằng, bước đi này sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraina và ngăn chặn diễn biến tình hình dẫn đến một cuộc "chiến tranh lạnh" với Nga. Ông Stephen Cohen kết luận, ngoài ra, cần phải làm dịu tình hình bởi vì để bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ cần phải có Nga như một đối tác trong một số vấn đề hết sức quan trọng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала