Viễn Đông Nga chờ các nhà đầu tư Việt Nam

© Flickr / PeterQuần đảo Kuril
Quần đảo Kuril - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vùng Viễn Đông Nga đang nóng lòng chờ đợi các nhà đầu tư Việt Nam.

Theo Bộ Phát triển Viễn Đông cho biết, các doanh nghiệp của Việt Nam ngày càng quan tâm tới vùng đất Nga rộng lớn và gần Việt Nam hơn hết về khoảng cách địa lý.

Ông Ivan Tonkikh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại của Bộ nói: “Chúng tôi nhận được thư của các công ty Việt Nam bày tỏ mối quan tâm đầu tư trong lĩnh vực chế biến nông sản và sữa. Có đề xuất bỏ vốn vào ngành khí hóa. Ở Viễn Đông gần Nakhodka đang triển khai kế hoạch xây dựng cụm công nghiệp hóa học chuyên chế biến dầu mỏ và khí đốt. Dự án hấp dẫn một số công ty. Các doanh nhân Việt Nam thảo luận cả hợp đồng mua lại xí nghiệp chế biến gỗ ở vùng Viễn Đông. Nếu trước kia không ít khó khăn tồn tại cản trở sự xuất hiện của các doanh nghiệp Việt Nam thì giờ đây nhiều rào cản đã được tháo gỡ. Hiệu lực của Luật Liên bang về các lãnh thổ phát triển kinh tế-xã hội mạnh, về tạo lập đặc khu kinh tế đang ngày càng thu hút vốn đầu tư nước ngoài.”

Theo Luật này, các nhà đầu tư đến Viễn Đông được hưởng nhiều ưu đãi. Họ được miễn thuế xuất nhập khẩu. Các thuế khai thác và chế biến khoáng sản giảm mười lần cho năm đầu tiên và sau đó tăng dần mỗi năm theo mức 10%. Như vậy, doanh nghiệp chỉ phải trả mức thuế chung của cả nước sau 10 năm hoạt động. Thuế lợi tức cho 5 năm đầu tiên là 5% thay vì thông thường 20%. Giảm một nửa mức thuế thu nhập cá nhân và một phần tư tỷ lệ các phí bảo hiểm xã hội.”

Nhà đầu tư không cần xin cấp phép thu hút và sử dụng nhân lực nước ngoài. Lao động nước ngoài đến Viễn Đông làm việc sẽ nằm ngoài hạn ngạch chung của Liên bang, họ không phải lấy chứng chỉ về kiến thức ngôn ngữ và lịch sử cơ bản của nước Nga.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng mất ít thời gian làm việc với các ban ngành địa phương để đăng ký hoạt động ở Viễn Đông. Toàn bộ tiến trình làm hồ sơ sẽ được tổ chức theo cơ chế "một cửa sổ" và hoàn tất chỉ trong vài ngày.

Bộ Phát triển vùng Viễn Đông Nga cũng nghiên cứu kinh nghiệm của Việt Nam về thành lập khu kinh tế tự do và thu hút đầu tư nước ngoài.

"Quan hệ của chúng tôi, — ông Tonkikh cho biết, — hướng tới triển vọng các hoạt động đầu tư chéo ở cả hai nước. Các nhà kinh doanh từ Việt Nam sẽ tìm thấy vị trí xứng đáng của mình ở Viễn Đông Nga, và cơ quan Bộ chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ điều này."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала