Bán đảo Triều Tiên: Chuẩn bị để tạo bước đột phá

© Flickr / (stephan)Quốc kỳ Bắc Triều Tiên
Quốc kỳ Bắc Triều Tiên - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khuôn khổ chính sách chuyển hướng về phía Đông, Nga đang phát triển sự hợp tác không chỉ với các quốc gia có nền kinh tế lớn nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mà còn với các nước mà tốc độ tăng trưởng kinh tế không đáng tự hào, ví dụ, với CHDCND Triều Tiên.

 Hai nước đặt mục tiêu đến năm 2020 kim ngạch thương mại song phương sẽ lên tới một tỷ đôla. Hội đồng Doanh nghiệp về hợp tác kinh tế — thương mại với Bắc Triều Tiên được thành lập ở Nga có nhiệm vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh và thúc đẩy các dự án đầu tư chung. Vào cuối tháng Tư, ở Bình Nhưỡng sẽ tổ chức cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế- thương mại giữa Nga và CHDCND Triều Tiên.
 
Cho đến gần đây, Triều Tiên đã là đối tác kinh tế cực nhỏ của Nga, nhưng, tình hình đang thay đổi rất nhanh. Giám đốc Vụ Kinh tế đối ngoại của Bộ Phát triển Viễn Đông Mikhail Tonkich cho biết: “Mặc dù hiện nay kim ngạch thương mại giữa hai nước không quá 100 triệu USD, nhưng, một số dự án song phương đang phát tiển tích cực. Trước hết phải nói rằng, Bắc Triều Tiên bắt đầu thanh toán liên ngân hàng bằng đồng rúp, và hai nước bắt đầu thực hiện dự án “Chiến thắng” nhằm xây dựng và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên. Như dự kiến, chi phí đầu tư của Nga sẽ được bù đắp bằng việc tiếp cận với nguồn tài nguyên thiên nhiên của Bắc Triều Tiến”.
 
Ngoài ra, trên bán đảo Triều Tiên sắp bắt đầu thực hiện các dự án hợp tác ba bên với sự tham gia của Nga và cả hai miền Nam và Bắc. Dự án thí điểm thứ hai về cung cấp than Nga đến Hàn Quốc thông qua cảng Rajin của Bắc Triều Tiên đang được thực hiện thành công. Điều này phù hợp hoàn toàn với ý tưởng của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye về không gian kinh tế thống nhất Á  u. Chuyên gia Mikhail Tonkikh nói tiếp: “Chủ đề này sẽ được thảo luận vào cuối tháng Tư tại diễn đàn "Năng lượng và giao thông vận tải Á  u" ở Seoul. Hàn Quốc đã đề xuất sáng kiến tổ chức hoạt động này và đã mời phía Nga. Chúng tôi rất vui mừng thấy rằng, bây giờ cộng đồng không còn giữ thái độ bi quan và hoài nghi đối với các dự án hợp tác ba bên với sự tham gia của Nga, Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, đặc biệt sau khi than Nga bắt đầu được cung cấp cho Hàn Quốc thông qua lãnh thổ CHDCND Triều Tiên. Lô hàng thứ hai sắp gửi tới Hàn Quốc, điều đó cho thấy rằng, dự án này đã thành công và có thể cung cấp động lực cho các dự án khác với sự tham gia của các đối tác Hàn Quốc”.

Sáng kiến ​​của công ty "RusHydro" về xây dựng cây cầu năng lượng từ Nga đến Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc cũng đã thu hút sự chú ý của các bên thứ ba, ví dụ, các công ty từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Dự án này sẽ tạo khả năng cung cấp điện từ Nga đến Hàn Quốc quá cảnh Bắc Triều Tiên. Ông Mikhail Tonkikh nói:“Công ty "RusHydro" xem xét cây cầu năng lượng này như là giai đoạn đầu tiên của dự án lớn về xây dựng đường vòng năng lượng ở châu Á. Dự án này sẽ cấp xung lực cho sự phát triển của miền Bắc Triều Tiên, bao gồm cả các vùng lãnh thổ giàu tài nguyên thiên nhiên”.
 
Sau khi hoàn thành dự án xây dựng và hiện đại hóa tuyến đường sắt liên Triều và dự án xây dựng đường ống dẫn khí liên Triều, Bắc Triều Tiên sẽ trở thành một quốc gia quá cảnh. Số tiền thu được nhờ các đề án này sẽ được bổ sung vào ngân sách Bắc Triều Tiên. Nói chung, các dự án ba bên quy mô lớn phục vụ lợi ích của toàn bộ bán đảo Triều Tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала