Nhật Bản đang chuẩn bị cho một cuộc chiến mới vì cá voi

© East News / Robert AltmanСá voi
Сá voi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản dự định đưa ra bằng chứng rằng nước này săn cá voi chỉ bởi mục đích khoa học. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản Yoshimasa Hayashi

 Chấp hành quyết định của Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague tháng 3 năm 2014, mùa cá này Nhật Bản đã không gửi tàu săn cá voi của họ đi Nam Cực. Xin nhắc lại rằng tòa án tuyên bố Nhật Bản đã tiến hành săn bắt thương mại một cách bất hợp pháp loài cá voi lưng xám được liệt kê trong Sách Đỏ. Lệnh cấm đánh bắt cá voi cho mục đích thương mại đã được Ủy ban cá voi quốc tế ban hành năm 1986. Đồng thời, các thỏa thuận quốc tế trong năm 1987 cho phép “thực hiện nghiên cứu trên những cá voi có khả năng sẽ bị chết." Nhật Bản tuyên bố họ đã hành động đúng trong khuôn khổ của thỏa thuận này.

Ủy ban quốc tế coi những giải thích của Nhật Bản về sự cần thiết giết cá voi là không phù hợp và đề nghị nghiên cứu bổ sung vấn đề này. Hiện giờ ngành thủy sản Nhật Bản đang tính toán và soạn kế hoạch mới để xin giấy phép cho mùa săn cá voi mới, bắt đầu vào tháng Mười Hai. Với lý do thực tế là thịt cá voi được mang bán trong cửa hàng, các nhà môi trường cáo buộc Nhật Bản theo đuổi mục đích ích kỷ dưới vỏ bọc nghiên cứu khoa học. Người Nhật biện hộ rằng muốn nghiên cứu về chế độ ăn của cá voi thì phải xem xét nội dung dạ dày cá, điều chỉ có thể thực hiện khi mổ con vật. Còn thịt cá voi trên quầy hàng là những gì còn lại sau các cuộc nghiên cứu đó.
 Về vấn đề này hiện có những quan điểm khác nhau. Trước hết chúng ta hãy nghe ý kiến của các nhà bảo vệ động vật. Bà Maria Vorontsova, người đứng đầu chi nhánh Nga Quỹ bảo vệ động vật quốc tế IFAW nói:

"Kể từ khi áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá voi cho mục đích thương mại, dưới vỏ bọc nghiên cứu khoa học, Nhật Bản đã giết chết khoảng 14.000 con cá voi. Và hầu hết trong số đó là cá voi lưng xám chỉ có ở khu bảo tồn ở Nam bán cầu. Rất nhiều người bất bình và phẫn nộ trước phương pháp được Nhật Bản sử dụng để giết cá voi mà họ nói là dành cho mục đích nghiên cứu. Trước hết, trong thời đại chúng ta, có nhiều phương pháp tiên tiến để nghiên cứu cá voi. Thứ hai, nói một cách nhẹ nhàng, vừa khai thác cho mục đích khoa học, vừa đồng thời cung cấp thịt cá voi cho thị trường Nhật Bản là phi đạo đức. Chúng tôi kêu gọi Nhật Bản và các nước khác thay thế phương pháp nghiên cứu cá voi một cách nhân đạo và thân thiện với môi trường mà không làm tổn hại đến động vật… "

Còn đây là quan điểm khác của ông Valentin Ilyashenko, hơn 20 năm đại diện cho Nga trong Ủy ban quốc tế về cá voi:

"Cần phải dựa trên các bằng chứng khoa học, chứ không nên xuất phát từ cảm xúc. Công ước nêu rõ rằng việc khai thác cá voi cho mục đích khoa học không cần theo hạn ngạch. Nước khai thác cá voi cho mục đích khoa học cần phải nộp đơn cho Ủy ban khoa học IWC nêu rõ loại cá nào, khai thác ở đâu, khi nào, số lượng bao nhiêu và dành cho mục đích gì. Sai lầm của Nhật Bản là không nêu rõ nhu cầu của mình đối với thực phẩm, cũng như dành cho mục đích khoa học. Nhật Bản cần số lượng bao nhiêu cá voi để thu thập dữ liệu thống kê? Điều đó phải được chứng minh rõ ràng. Còn về việc bán thịt cá voi thì Công ước không quy định phải làm gì với sản phẩm khai thác sau khi nghiên cứu. Nhật Bản là quốc gia lâu đời nhất trên thế giới tiêu thụ loại sản phẩm này. Mặc dù công cuộc toàn cầu hóa đã khiến cho việc tiêu thụ thịt cá voi tại Nhật Bản giảm xuống, nhưng chưa phải đã không còn ai ăn thịt cá voi. Ai sẽ phấn khởi và vui lòng khi 400 con cá voi mà Nhật Bản khai thác hàng năm ở Nam Cực bị ném xuống biển? Phải chăng sẽ tốt hơn nếu sử dụng hợp lý các sản phẩm này? "

Có ý kiến cho rằng Nhật Bản đấu tranh cho quyền săn bắt cá voi không những do nhu cầu ẩm thực của người Nhật đương đại, mà còn để bảo vệ bản sắc và văn hóa của họ. Trong trường hợp này, chúng ta có thể không nói các về phương pháp nghiên cứu mà vẫn đảm bảo an toàn cho cá voi, mà nói về hạn ngạch khai thác đặc biệt được phân bổ cho các quốc gia nhất định. Nhưng đây lại là một vấn đề khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала