Thế giới không muốn sống theo mệnh lệnh của Hoa Kỳ

© AP Photo / Manuel Balce CenetaBarack Obama
Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo lời Tổng thống Mỹ, chỉ có Hoa Kỳ mới có quyền đặt ra những nguyên tắc cho nền kinh tế thế giới.

"Chúng ta cần phải tin chắc rằng các quy tắc cho nền kinh tế toàn cầu do chúng ta viết ra, chứ không phải là nước nào đó như kiểu Trung Quốc," — ông Obama tuyên bố trong thông điệp đọc trước Quốc hội, nơi mà hiện giờ đang xem xét dự luật về việc cho phép Tổng thống được quyền đàm phán nhanh các thỏa thuận thương mại trong khuôn khổ Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho rằng các nước khác nên học hỏi kinh nghiệm của Mỹ để đạt thành công trong nền kinh tế. Một luận điểm quen thuộc khác của Wasington là Hoa Kỳ cần phải giúp đỡ các nước khác xây dựng dân chủ, vì vậy Hoa Kỳ có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác. Và bây giờ, trên thực tế, Tổng thống Obama nói thẳng ra rằng mục tiêu của Hoa Kỳ là thống trị thế giới. Mà để đạt tới mục tiêu đó, Mỹ có thể sử dụng bất kỳ phương tiện nào.

Hillary Clinton - Sputnik Việt Nam
Ông Obama: Bà Hillary Clinton sẽ là Tổng thống xuất sắc

Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Mỹ đề cập đến Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, tỷ trọng của Mỹ trong GDP toàn cầu đang giảm xuống, trong khi thị phần của Trung Quốc ngày càng tăng lên và đang tiệm cận thị phần của Hoa Kỳ. Để không mất vai trò lãnh đạo thế giới, Hoa Kỳ khởi xướng việc thành lập Đối tác xuyên Thái Bình Dương và Đối tác xuyên Đại Tây Dương, bao gồm Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Kế hoạch hoành tráng như vậy của Washington động chạm đến lợi ích của các cầu thủ hàng đầu khác, chủ yếu là Trung Quốc. Nhưng các nước khác không sẵn sàng nhắm mắt tuân theo những nguyên tắc thương mại mà Mỹ đặt ra.

Theo ý kiến của Tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, để nền kinh tế thế giới phát triển thành công, điều quan trọng là phải có sự tham gia của tất cả các nước.

iều chắc chắn là Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình kinh tế toàn cầu. Nhưng không nên đánh giá thấp vai trò của các nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất của nhóm BRICS. Thực tế cho thấy rằng, trật tự kinh tế thế giới và các tổ chức kinh tế quốc tế như WTO, IMF, Ngân hàng Thế giới đang đòi hỏi phải được cơ cấu lại một cách đáng kể, và điều đó không thể thiếu sự tham gia của Mỹ, EU và các nước BRICS. Hơn nữa, mức độ toàn cầu hóa thương mại và đầu tư hiện nay lên cao đến mức mà để giải quyết nhiều vấn đề không thể thiếu sự tham gia của các quốc gia và các tổ chức đó"

Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương

Để nền kinh tế thế giới phát triển một cách thành công và đảm bảo lợi ích của tất cả các quốc gia, cần phải xem xét quan điểm và khả năng của tất cả các nước trên thế giới, — chuyên viên Việt Nam nhấn mạnh.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала