Vùng Cực Bắc nước Nga rộng mở đón chào các chuyên viên dầu khí Việt Nam

© Sputnik / Maksim Blinov / Chuyển đến kho ảnhGiàn khoan khai thác dầu “Prirazlomnaya”
Giàn khoan khai thác dầu “Prirazlomnaya” - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong 65 năm hợp tác Nga-Việt, các đại diện của Việt Nam đã tới nhiều khu vực của nước Nga rộng lớn.

Nhưng chỉ gần đây họ mới có dịp đến thăm nơi mà mỗi ngày mặt trời chỉ xuất hiện trên bầu trời vẻn vẹn 20 phút. Đó là Cực Bắc phần  châu Âu của Nga, biển Pechora, ở điểm cách bờ 55 km đã xây dựng giàn khoan khai thác dầu "Prirazlomnaya". Hiện tại đây là giàn duy nhất tiến hành khai thác dầu mỏ trên thềm lục địa Bắc Cực của Nga. Năm ngoái, tức là năm đầu tiên vận hành, tại  mỏ này đã khai thác được 300.000 tấn dầu. Trong kế hoạch là mức 5 triệu tấn/năm.

Nơi đây đã đón tiếp phái đoàn của "Petrovietnam", đối tác có liên hệ lâu năm với hai cơ sở  Nga là tập đoàn năng lượng "Gazprom" và tập đoàn "Gazprom Neft". Các đối tá đã thành lập xí nghiệp liên doanh "Vietgazprom" ở Việt Nam và "Gazpromviet" ở Nga — nhân đây xin nói thêm là cũng hoạt động ở phương Bắc, nhưng chỉ trên đất liền. Phía "Petrovietnam" thể hiện sự  quan tâm đến việc tham gia vào dự án khai thác dầu mỏ ở vùng thềm Bắc Cực của Nga, — như tuyên bố của  bà Hồ Tú Mai Phó Giám đốc phụ trách quan hệ đối ngoại của tập đoàn Việt Nam.  - Bản thân "Petrovietnam" cũng tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú về công tác khai thác dầu mỏ trên thềm lục địa.

Hồ Tú Mai, Phó Giám đốc phụ trách quan hệ đối ngoại của tập đoàn "Petrovietnam"
Quốc kỳ Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Máy bay Su-22 bị rơi ở Việt Nam

Tất nhiên, điều kiện khai thác dầu trên thềm lục địa vùng nhiệt đới và vùng Cực Bắc là rất khác nhau. Trên biển Pechora bao phủ lớp băng dày đến mét rưỡi. Các đại biểu "Petrovietnam" khâm phục tinh thần can đảm của các chuyên gia dầu khí Nga. Bất chấp bão tuyết và băng giá, lạnh đến âm 50 độ C, họ vẫn tạo ra hòn đảo nhân tạo trên biển có trọng lượng 117.000 tấn.

bà Hồ Tú Mai

Tất cả những đề án liên doanh trước đó của "Petrovietnam" với "Gazprom" và các tập đoàn dầu mỏ của Nga đều đã được thực thi thành công. Như ý kiến của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trước thềm chuyến thăm Việt Nam, phía Nga đánh giá rất cao và dự định duy trì tiếp nối sự hợp tác như vậy, mang lại lợi nhuận cho cả Việt Nam và LB Nga.  Ông Medvedev tuyên bố, Nga đang có cả tổ hợp dự án mời các bạn Việt Nam tham gia. Thêm nữa, đây là thực tế rất hiếm có, khi Matxcơva mời gọi đối tác nước ngoài đến thăm dò và khai thác trên lãnh thổ Liên bang Nga. Dành cho đối tác Việt Nam, phía Nga đã chuẩn bị phương án ưu tiên đặc biệt, — Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định.

Như  vậy, trong triển vọng sẽ có đề án chung mới mẻ?

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала