Hiện tượng Ukraine: từ châu Âu văn minh thành nước thế giới thứ ba

© Flickr / thisisbossiQuốc kỳ Ukraina
Quốc kỳ Ukraina - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới một tuần trôi qua kể từ khi xảy ra loạt sự kiện tác động mạnh tới bầu không khí chính trị ở Ukraine.

 Đó là những vụ sát hại chính trị gia, nhà báo và nhà văn đối lập. Thêm vào đấy là các sắc luật được thông qua tăng cường hưởng ứng các phần tử dân tộc cực đoan, những tài liệu pháp lý thực chất mang tính chống Nga hơn là bài Liên xô.

  Chúng ta đang chứng kiến hiện tượng một quốc gia châu Âu văn minh biến thành nước thế giới thứ ba với những vụ thủ tiêu chính trị gia, đàn áp tự do ngôn luận, với bản năng vô nghĩa phá hoại những tiêu chuẩn đạo đức văn minh.

 Trên truyền hình Ukraine đầy dãy luận điệu bài Nga, phóng sự tố giác "những kẻ tiếp tay quân xâm lược." Sự định hướng lộ liễu trong các bản tin thời sự, chương trình truyền hình, thường kết thúc bằng việc tác giả đòi cơ cấu công lực Ukraine tổ chức "cuộc điều tra kỹ lưỡng", thực hiện "các biện pháp với lực lượng thân Nga", “với đạo quân thứ năm". Đấy là định nghĩa ám chỉ bất cứ ai không phù hợp ý thức hệ và chính kiến quốc gia mới.

 Như nhà phân tích chính trị người Ukraine Andrei Finko nhận xét, trong xã hội Ukraine đã hình thành thứ văn hóa thù hận. Để đi từ văn hóa thù hận tới văn hóa khủng bố chỉ cần nửa bước. Bầu không khí hận thù, không khoan nhượng trước ý kiến trái chiều khó tránh khỏi dẫn đến các nạn nhân.
 
Chính quyền mới của Ukraina đã thả ra thần đèn bạo lực nguy hiểm được thai nghén vào tháng 2 — tháng 3 năm 2014. Đó là khi các kênh truyền hình, báo mạng Ukraina thỏa thuê đưa tin chi tiết: nhóm cực đoan dùng xích trói các đại diện chính quyền không đồng tình với họ trên các quảng trường trung tâm, chính giữa các thị trấn; đẩy nghị sĩ Verkhovna Rada vào thùng chứa rác; xúc phạm đối tượng tranh cử tổng thống không thuộc danh sách định hướng dân tộc chủ nghĩa, rắc bột, hất thuốc sát khuẩn vào họ ngay trước cửa studio truyền hình, nơi ứng cử viên chuẩn bị tham gia cuộc thảo luận.

 Tất cả dường như chỉ là một cuộc chơi vì "công bằng" và "dân chủ" nhẹ nhàng. Nhưng tiếp theo xảy ra những trò giết người. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy ai tạo ra bầu không khí bạo lực, sớm muộn đều có thể sẽ chính là nạn nhân, — ông Andrei Finko nhận xét. Ông cho rằng, các vụ sát hại ở Kiev là khúc dạo đầu cho đòn giáng mới, rất có khả năng không còn nhằm vào đối thủ của chính quyền hiện hành mà diễn ra trong nội bộ nhóm cầm quyền. Chúng ta đang đứng trước thực tế có hàng ngàn người cổ xúy hành động thủ tiêu đối thủ chính trị, — chuyên gia phân tích. Theo ông, điều này chỉ ra sự sa ngã đạo đức sâu sắc của xã hội.

Nhà phân tích chính trị Andrei Zolotarev thì cho rằng, xét về khía cạnh đạo đức và tâm lý, những gì đang diễn ra với Ukraine không phải là hiện tượng hiếm có: "Nếu về kinh tế Ukraine đang tuột xuống thế giới thứ ba, thì về chính trị không tránh khỏi cũng sẽ như vậy." Theo học giả, những dấu hiệu của "thế giới thứ ba" là sự vắng bóng tự do ngôn luận, săn lùng các nhà bất đồng chính kiến, hạn chế quyền dân sự, ám sát chính trị. Tất cả những dấu hiệu này đều đã hiện hữu ở Ukraine.

 Thêm vào đó là những đạo luật mà quốc hội nước này thông qua về công nhận tổ chức dân tộc chủ nghĩa của "các chiến sĩ đòi độc lập" cho Ukraine, về phi cộng sản hóa và bãi bỏ kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9 tháng Năm.

Theo ông Andrei Zolotarev, những đạo luật này không góp phần đoàn kết xã hội mà trái lại càng làm hằn sâu sự chia rẽ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала