"Sức mạnh khoa học từ Sibiria"

© Sputnik / Andrey Krikunov / Chuyển đến kho ảnhĐội ngũ khoa học Tomsk
Đội ngũ khoa học Tomsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay chúng ta tiếp tục câu chuyện về một số phát minh được các nhà khoa học Tomsk thực hiện tại Đại học Nghiên cứu Tổng hợp Quốc gia Tomsk TGU (Siberia).

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Phòng bảo vệ thực vật trường TGU, không khó chế biến chất thải thực phẩm và rác tự nhiên thành đất màu mỡ với một thùng nhựa và các loại giun đất có khả năng vừa tiêu thụ nhanh chất thải hữu cơ vừa tích cực sinh sản. Người ta đem đặt vào container khối rác hỗn hợp đang chờ xử lý và số lượng giun cần thiết. Sau một tháng rưỡi tới hai tháng, khối hỗn hợp biến thành đất màu mỡ. Trong bối cảnh các công nghệ ứng nghiệm hiện đại, quá trình dường như quá đơn giản. Nhưng đôi khi chính công nghệ đơn giản nhất lại giải quyết loạt vấn đề hàng đầu cho sự tồn tại của con người. Thứ nhất, đây là khả năng tái chế liên tục các chất thải tích tụ. Thứ hai, "nhà máy xanh" sẽ cung cấp cho người chủ chất đất màu mỡ. Những con giun đất liên tục sinh sản thì góp phần giải quyết vấn đề thiếu đạm động vật, là thứ protein dùng cho nhiều mục đích khác nhau từ chế độ ăn kiêng đến các loại thuốc và mỹ phẩm. 

Các chuyên gia Khoa Công nghệ ứng nghiệm Đại học Nghiên cứu Tổng hợp Quốc gia Tomsk TGU cũng giới thiệu một phát minh thú vị và độc đáo. Đó là tia laser cắt mô xương không làm cacbon hóa mô sống xung quanh vị trí phẫu thuật mà chỉ để lại vết rạch cần thiết và màng mỏng vài micron. Mô sẽ không bị nóng quá 45 độ C. Trong khi đó các mô bị cacbon hóa và chết ở nhiệt độ 100 độ C. Các nhà khoa học cần tìm ra kích thước bước sóng laser phù hợp nhất trong thao tác với các "vật liệu sống". Tại Hoa Kỳ, người ta cũng chế tạo hệ thống laser với tia hồng ngoại nhưng bất tiện sử dụng do khá cồng kềnh. Các chuyên gia TGU đã xử lý được vấn đề này bằng cách phát triển thiết bị laser trên muối stronti, giảm hàng trăm lần kích thước thiết bị so với của Mỹ, thậm chí có thể đặt trên bàn. Tia laser Tomsk sẽ tìm thấy ứng dụng trong các lĩnh vực phẫu thuật cấy ghép, phẫu thuật thần kinh và điều trị ung thư.

 Chúng tôi mới kể thêm với các bạn về một số phát triển mới của các nhà khoa học từ Đại học Nghiên cứu Tổng hợp quốc gia Tomsk. Các sáng chế đa dạng nhưng có chung một điểm là nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho chúng ta hôm nay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала