Chế độ quân chủ Ả Rập lo ngại sự củng cố của Iran

© Fotolia / aaastocksQuốc kỳ Iran
Quốc kỳ Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã được tổ chức tại Riyadh vào ngày 5 tháng 5.

Một trong những chủ đề chính cuộc thảo luận giữa lãnh đạo các chế độ quân chủ Ả Rập là chương trình hạt nhân Iran.

Ở đây, yếu tố gây bức xúc lại là Hoa Kỳ. Tổng thống Obama đang nỗ lực biến Iran nếu không thành đối tác thì ít nhất cũng là một đối thủ tương đối mềm mỏng. Washington đang theo đuổi những mục tiêu xa hơn khi thực hiện đàm phán trực tiếp với Tehran hy vọng giải quyết vấn đề hạt nhân Iran. Đó là sự sớm quay trở lại thị trường Iran nhiều hứa hẹn và cơ hội thỏa thuận chính trị với Tehran về Iraq, Syria, Afghanistan cũng như loạt vấn đề khu vực quan trọng.

Phiến quân Shiite-Huthis trong một cuộc biểu tình ở Sanaa, Yemen - Sputnik Việt Nam
Mỹ yêu cầu Iran giúp thu hút chiến binh Huthis đàm phán hòa bình tại Yemen

Nhưng mong muốn của chính quyền Obama chìa tay cho Tehran lại gây sự khó chịu từ Tel Aviv, Riyadh và loạt thủ đô. Thậm chí, vấn đề không phải quả bom hạt nhân người Shi'ite trên giả thuyết, mà là sự gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt, như kết quả của việc đạt được "thỏa thuận hạt nhân" giữa "nhóm sáu" và Iran có thể sẽ diễn ra trước tháng Bảy năm nay.

Javad Zarif - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Iran: Bộ sáu trung gian đang đứng trước giai đoạn khó khăn nhất của đàm phán về chương trình hạt nhân Iran

Không còn gì để nghi ngờ rằng hủy bỏ cơ chế trừng phạt sẽ tăng cường cho Iran cả về chính trị lẫn kinh tế. Triển vọng này làm tăng mối quan ngại của các đối thủ trong khu vực, đặc biệt là Saudi Arabia. Họ sợ sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ, nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ bắt đầu tài trợ những người ủng hộ họ — tức đối thủ của Saudi Arabia trong khu vực. Tuy nhiên, như hội nghị thượng đỉnh GCC vừa kết thúc cho thấy, các chế độ quân chủ Ả Rập không muốn gia tăng thêm sự đối đầu với Iran. Khả năng kinh tế và quân sự của họ thực sự có giới hạn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала