Matxcơva kỷ niệm Ngày Chiến thắng

© Sputnik / Host photo agency/Maksim BlinovMatxcơva kỷ niệm Ngày Chiến thắng
Matxcơva kỷ niệm Ngày Chiến thắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay tại Nga tiến hành các hoạt động trọng thể nhân dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Sự kiện trung tâm là cuộc diễu hành lớn nhất trong lịch sử tại Matxcơva với sự tham gia của hơn 16 nghìn binh sĩ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước khi bắt đầu lễ duyệt binh:

"Cuộc phiêu lưu mạo hiểm của Hitler đã trở thành bài học khủng khiếp cho toàn thế giới, giờ đây, lịch sử lại một lần nữa kêu gọi chúng ta nên nâng cao cảnh giác, không nên quên rằng chính những ý tưởng độc quyền đã dẫn đến cuộc chiến tranh đẫm máu nhất. Trong mấy thập kỷ qua, các nguyên tắc cơ bản của sự hợp tác quốc tế đang ngày càng bị bỏ qua. Những nỗ lực nhằm tạo lập thế giới đơn cực và cách tư duy theo khối dựa trên thế mạnh làm suy yếu sự phát triển ổn định trên thế giới. Cần phải phát triển một hệ thống an ninh công bằng cho tất cả các nước. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể đảm bảo hòa bình trên thế giới"
.
Diễu hành tại Matxcơva gồm 3 phần chính: lực lượng trên bộ, công nghệ quân sự và máy bay chiến đấu.
 
Tham gia cuộc duyệt binh nhân Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ có các đơn vị quân đội nước ngoài: Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Ấn Độ, Trung Quốc, Mông Cổ và Serbia.

Tại cuộc duyệt binh, người xem được chứng kiến gần 200 đơn vị thiết bị xe chiến đấu từ thời Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại và các phương tiện vũ khí hiện đại, cũng như màn trình diễn trên không của máy bay quân sự Nga. Tham gia cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ đã có xe tăng huyền thoại T-34 của cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Trên khắp thế giới, T-34 được công nhận là xe tăng hạng trung tốt nhất của thời kỳ đó. Người xem nhìn thấy xe tăng T-14 trên nền tảng khung gầm đa năng "Armata". Điểm nổi bật của xe tăng mới — hệ thống tháp pháo được điều khiển từ xa và khoang bọc thép dạng con nhộng dành cho tổ điều khiển. Hệ thống này làm tăng đáng kể cơ hội sống sót cho kíp xe khi cơ số đạn bị kích nổ. Vỏ giáp của “Armata” làm bằng loại thép mới, các lớp gốm và composite. Loại giáp phức hợp này có khả năng chống chịu tất cả các loại đạn chống tăng. Tháp pháo được thiết kế theo kiểu góc cạnh sắc nét,  công nghệ này còn giúp che giấu các tín hiệu nhiệt, tín hiệu radar.  Ngoài ra, trong xe tăng mới áp dụng các công nghệ bảo vệ chủ động, thụ động tân tiến nhất. Trên tháp pháo và thân xe có nhiều thiết bị quang điện tử, trong số đó, các hệ thống điều khiển hỏa lực, thiết bị nhìn đêm, và các máy quay có độ phân giải cao. Súng máy gắn trên tháp pháo được điều khiển từ khoang bọc thép. Nòng trơn đường kính 125mm có độ chính xác cao.

Tham gia cuộc diễu hành đã có hơn 140 máy bay và trực thăng — gấp đôi so với năm ngoái. Đã giới thiệu hơn 20 loại thiết bị bay của Không quân Nga, từ máy bay ném bom chiến lược Tu-160 đến máy bay huấn luyện Yak-130, từ máy bay trực thăng vận tải quân sự lớn nhất thế giới Mi-26 đến  phi cơ loại nhẹ "Ansat- U ".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала