Tổng thống Czech Milos Zeman: Các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ

© AP Photo / Cliff OwenTổng thống Czech Milosh Zeman
Tổng thống Czech Milosh Zeman - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lý do chính cho việc nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga là ngày càng tăng số các nước thành viên Liên minh châu Âu phản đối lệnh này, Tổng thống Czech Milos Zeman tuyên bố hôm thứ Hai.

"Ngày càng tăng số lượng các nước thành viên EU phản đối các biện pháp trừng phạt chống Nga," — ông Zeman cho biết khi trả lời phỏng vấn ấn phẩm trực tuyến Idnes ở Praha. Ông Zeman đã dẫn phát biểu gần đây của thủ tướng Áo Werner Faymann về tính không hiệu quả và vô nghĩa của các biện pháp trừng phạt. "Và từ các tuyên bố gần đây nhất, tôi có thể trích dẫn lời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha (Jose Manuel Garcia-Margalit), cũng phát biểu trong cùng một tinh thần như vậy", — RIA Novosti trích dẫn lời Tổng thống CH Czech.

Theo ông Zeman, trong cuộc hội đàm ở Moskva hôm 9 tháng Năm, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng Nga không có kế hoạch tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Nga đã nhiều lần nói rằng không hề có các đơn vị thường trực của quân đội Nga tại Donbass, Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột nội bộ Ukraina, và chỉ có thể giải quyết tình hình bằng cách thiết lập cuộc đối thoại trực tiếp giữa Kiev, Donetsk và Lugansk.

Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh phương Tây có vẻ đang dò đường cho một sự thỏa hiệp với Nga. Quan điểm này được nhà khoa học chính trị Michael Coffman thuộc Trung tâm Wilson ở Washington thể hiện tại cuộc họp báo do trường Đại học Kennan tổ chức.

Các chính trị gia phương Tây công khai chỉ trích Nga "nhưng cá nhân họ dường như tiếp tục tìm kiếm giải pháp ngoại giao và thỏa hiệp", — ông Kofman nói và nhắc tới chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 10 tháng Năm và chuyến đi Sochi của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала