LHQ không quan trọng đối với Hoa Kỳ

© AP Photo / Frank Franklin IIHội đồng Bảo an Liên Hợp Quố
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quố - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ tiếp tục ngoan cố xoay xở một trật tự thế giới phục vụ những lợi ích cá nhân

Hiến chương Liên Hợp Quốc không có nhiều giá trị đối với Mỹ. Một ví dụ gần đây nhất là việc các vị trí của Nhà nước Hồi giáo (IS) bị Mỹ ném bom. Tất nhiên, được thực hiện không chỉ bởi mình họ mà có cả một liên minh tham gia. Nhưng chẳng cần giải thích, tất cả đều hiểu trong đó ai là người đóng vai trò hàng đầu. Hoa Kỳ không quan tâm với thực tế là những hành động tương tự đang làm xói mòn hệ thống trật tự và giải quyết xung đột thế giới. Thái độ coi thường các tổ chức có uy tín bao gồm cả Liên Hợp Quốc là tính đặc thù của nền chính trị Mỹ hiện đại, — Giáo sư ngành luật Janis Yuksha nhận xét.

"Hầu hết những hành động do Mỹ và các nước chư hầu thực hiện vượt xa khuôn khổ hàng loạt nghị quyết Liên Hợp Quốc. Chúng ta chứng kiến điều gì? Sau những quyết định như vậy là cuộc chiến tàn khốc mà Mỹ gây nên ở Việt Nam, Afghanistan. Iraq btiêu diệt, Libya đổ vỡ. Cả những gì mà Mỹ hành động ở Syria."

Rất dễ giải thích việc người Mỹ muốn bỏ qua Liên Hiệp Quốc: quyền phủ quyết của các thành viên Hội đồng Bảo an cản trở chính sách riêng của họ, — Giáo sư Janis Yuksha tiếp tục phân tích:

"Hiện nay, cơ hội duy nhất ngăn chặn hành động bất hợp pháp từ phía các nước khác là sử dụng quyền phủ quyết tại LHQ mà Nga cũng sở hữu. Nhưng chúng ta quan sát tình huống các nước phương Tây đã hành động bất chấp điều quyền phủ quyết được áp dụng và LHQ không thông qua quyết định."

Thái độ bất bình trên khắp thế giới ngày càng gia tăng trước những hành động của Hoa Kỳ. Rõ ràng, hệ thống đương thời trở nên kém hiệu quả, đòi hỏi sự thay đổi, — nhà phân tích Evgeni Voiko nhận định:

 "Đối với Liên Hợp Quốc từ lâu đã có nhiều câu hỏi. Điểm xuất phát các sự kiện Nam Tư cũ năm 1999. Kể từ đấy, Liên Hiệp Quốc tỏ ra khá thụ động trong nhiều cuộc xung đột. Nhưng mặt khác, lúc này này vắng bóng một tổ chức tương đương có thể thay thế toàn diện và đầy đủ cho Liên Hiệp Quốc. Tổ chức như vậy cũng chưa thể sớm xuất hiện trong tương lai."

Trước tình hình này, Liên Hợp Quốc vẫn đang là tổ chức quốc tế duy nhất có mọi cơ sở pháp lý để kêu gọi các quốc gia tìm kiếm thỏa hiệp và thỏa thuận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала