Donetsk cố không để chiến tranh tái diễn

© Sputnik / Sergey AverinNhững người tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm một năm cuộc trưng cầu về quyền tự quyết của Cộng hòa Nhân dân Donetsk
Những người tham gia cuộc diễu hành kỷ niệm một năm cuộc trưng cầu về quyền tự quyết của Cộng hòa Nhân dân Donetsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ban lãnh đạo CHND Donetsk đã đưa ra hàng loạt tuyên bố, gửi tín hiệu cho Kiev về việc sẵn sàng đi tới nhân nhượng vì lợi ích bảo tồn tình trạng ngưng chiến mong manh.

Bằng lời nói hay hành động, Kiev  đều tuyệt nhiên không hề phúc đáp.

Vùng Donbass hoàn toàn có quyền được tự chủ rộng mở trong những lĩnh vực như chính trị, kinh tế và văn hóa — tuyên bố này vang lên từ phát biểu của những thành viên nước ngoài tham gia diễn đàn quốc tế tại Donetsk, chuyên về tình hình ở đông-nam Ukraina.

Những ngày này, quyền tự chủ cũng được cả ban lãnh đạo CHND Donetsk nói tới, cụ thể là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân của nước Cộng hòa, ông Denis Pushilin.

"Chúng tôi đồng ý với quyền tự trị rộng rãi không gây phương hại cho lợi ích của chúng tôi" — ông Pushilin nói với các phóng viên.

Tuy nhiên ông nói thêm rằng: "Nếu Kiev tiếp tục vi phạm Thỏa thuận Minsk, CHND Donetsk sẽ tiến tới nền độc lập hoàn toàn".

Ông cũng thông báo: Kiev "hiện thời không tham vấn ​​với chúng tôi về những thay đổi trong Hiến pháp, như qui định trong Thỏa thuận Minsk".

Dễ thấy là Kiev cũng chẳng vội thi hành Thỏa thuận Minsk về thông qua đạo luật dài hạn xác định qui chế  đặc biệt của một số vùng  tại  khu vực Donetsk và Lugansk. Hơn thế nữa,  Kiev không tuân thủ đầy đủ các điều khoản của Thỏa thuận liên quan đến việc ngừng bắn, rút các vũ khí hạng nặng và thành lập khu vực an ninh. Như lời thừa nhận của chính Tổng thống Poroshenko trong cuộc gặp các quân nhân và học viên Trung tâm  huẩn luyện bộ binh "Desna" tại vùng Chernigov, Kiev đang tranh thủ lợi dụng tình hình ngừng bắn ở Donbass để tăng cường khả năng quốc phòng và tái vũ trang quân đội.

Rõ ràng là chính quyền Ukraina không cưỡng lại được sự cám dỗ của viễn cảnh dùng vũ lực buộc Donbass trở lại vòng kiểm soát của Kiev. Hàng loạt chuyên viên bày tỏ sự lo ngại rằng có khả năng là Kiev sẽ tái diễn chiến sự ở vùng đông-nam, hoặc trong tháng Năm hoặc vào đầu mùa hè. Tuyên bố của ông Pushilin về sự sẵn sàng của CHND Donetsk chấp nhận quyền tự chủ rộng rãi chính là nỗ lực nhằm tránh một cuộc chiến mới. Thế nhưng Kiev hiện thời vẫn chưa cho thấy họ muốn hòa bình.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала