Chuyến thăm của ông Kerry: Nga và Hoa Kỳ cố gắng trở lại quĩ đạo quan hệ bình thường

© AP Photo / Joshua RobertsCuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi
Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry ở Sochi, mà ban đầu dự kiến chỉ đàm phán với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhưng sau đó diễn ra trong hình thức song phương với sự tham gia của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã trở thành một dấu mốc nổi bật, mặc dù như thừa nhận của cả hai bên, không một ai từng chờ đợi đột phá.

Theo lời Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov, Matxcơva xuất phát từ mong muốn đưa quan hệ của Hoa Kỳ và LB Nga về quĩ đạo bình thường. Hoa Kỳ cũng coi  chuyến thăm của ông Kerry tới Nga là quan trọng để đạt tới tiến bộ về nhiều vấn đề phức tạp.

Chuyến thăm trước của ông Kerry đến Nga là vào tháng Năm 2013, còn trước cả khi bắt đầu khủng hoảng Ukraina đã làm quan hệ Nga- Hoa Kỳ trở nên phức tạp nghiêm trọng. Cuộc đàm phán hiện tại trong hình thức song phương tại Sochi (mà theo lời ông Yuri Usahkov Trợ lý của Tổng thống, cuộc gặp của ông Kerry với ông Putin là theo đề nghị ráo riết của phía Mỹ) đã kéo dài hơn bốn giờ. Cuộc gặp này diễn ra sau cuộc hội đàm của hai ông Lavrov và Kerry, trong đó các Bộ trưởng Ngoại giao đã thảo luận hàng loạt vấn đề, gồm cả  quan hệ song phương và những đề tài quốc tế. Theo kết quả của cuộc gặp này, ông Lavrov thông báo với các phóng viên rằng đàm phán đã diễn ra "một cách tuyệt vời". Hai bên đã trao đổi những món quà tặng. Ông Lavrov trao cho ông Kerry lẵng cà chua và khoai tây Kuban, còn Ngoại trưởng Mỹ tặng người đứng đầu cơ quan đối ngoại Nga một chiếc cặp đựng giấy tờ, y hệt như cái mà chính ông đang dùng.

Ông John Kerry - Sputnik Việt Nam
Ông John Kerry: Đã tới thời điểm quan trọng để hành động

Như nhận xét của ông Ushakov, Tổng thống Nga Vladimir Putin đến cuộc gặp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry là thể hiện quan tâm đưa  liên hệ tương hỗ của Nga và Hoa Kỳ trở lại quĩ đạo bình thường. Theo ý kiến của ông Sergei Lavrov,  Nga và Hoa Kỳ  nhất trí quan điểm  về sự cần thiết tránh những bước đi có thể gây phương hại lâu dài cho quan hệ của hai nước. Matxcơva và Washington đều cho rằng hoạt động hợp lý là tiếp nối đối thoại, bất chấp hiện hữu khác biệt trong cách đánh giá.

Việc cuộc gặp diễn ra trong bầu không khí thiện chí còn được củng cố thêm bởi thực tế là khi kết thúc đàm phán, Tổng thống Putin đã thết đãi ông Kerry món rượu vang Krasnodar và tiếp tục trò chuyện trong bối cảnh phi hình thức.

Một trong những đề tài chính của cuộc hội đàm tại Sochi, đương nhiên, là tình hình ở Donbass và những bước đi tiếp theo để tháo gỡ khắc phục.  

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng chính quyền Nga và Hoa Kỳ  phần nhiều có sự tương đồng về yêu cầu cần giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraina, nhưng vẫn còn dị biệt trong những chi tiết. Ông Kerry cũng thông báo, ông dự định truyền đạt cho Tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko về kết quả cuộc đàm phán với chính quyền LB Nga.

Về phía Matxcơva, như Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov tuyên bố,  Nga và Hoa Kỳ đã thỏa thuận đồng ý tập trung xoáy vào "điểm trọng tâm" trong kế hoạch cần thiết thực hiện Thỏa thuận Minsk về Ukraina. Theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga, tại hội đàm Sochi Matxcơva và Washington đều nhất trí sẽ làm tất cả để "tích cực hóa tiến trình này và khi có cơ hội sẽ thúc đẩy tăng tốc".

Ông Lavrov đến cuộc gặp với ông Kerry ở Sochi sau vô lăng chiếc xe “Pobeda” màu trắng - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov đến cuộc gặp với ông Kerry ở Sochi sau vô lăng chiếc xe “Pobeda” màu trắng

Điều khá bất ngờ là tại cuộc họp báo của ông Lavrov và ông Kerry, từ phía Hoa Kỳ đã vang lên lời chỉ trích chính quyền Kiev mà cụ thể là chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Poroshenko nhằm tái chiếm sân bay Donetsk. Phía Nga cũng phản bác lời cáo buộc mà các chính khách Kiev định kỳ nêu lên nhắm vào sứ đoàn giám sát đặc biệt của OSCE.

Đương nhiên, Ukraina không phải là đề tài duy nhất được nói đến ở Sochi. Tại các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã thảo luận về tình hình Syria, Yemen, câu hỏi giải trừ quân bị và vấn đề Bắc Triều Tiên. Ngoại trưởng Hoa Kỳ xác nhận rằng Nga là đối tác quan trọng của Mỹ trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Theo lời ông John Kerry, Hoa Kỳ và Nga còn là đồng minh cả trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала