Tin báo chí: Pháp gửi Nga đề xuất hủy hợp đồng cung cấp “Mistral”

© Sputnik / Grigoriy SisoevTàu chở trực thăng "Sevastopol" loại "Mistral"
Tàu chở trực thăng Sevastopol loại Mistral - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Paris đã chuẩn bị và gửi đến Matxcơva dự thảo tài liệu với nội dung hủy thỏa thuận liên chính phủ, qui nhận trách nhiệm đóng cho Nga tàu chở trực thăng “Mistral” và bản hợp đồng về hai con tàu loại này.

Đó là tin đưa ngày thứ Sáu của báo “Kommersant” dẫn nguồn "trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật”. 

Pháp đã chuyển cho phía Nga đề nghị hủy hợp đồng cung cấp hai tàu chở máy bay trực thăng loại "Mistral" dành cho Hải quân Nga. Đề xuất này “dự trù hoàn trả Nga gần 785 triệu euro nhưng Matxcơva chỉ có thể nhận được khoản tiền này sau khi chính phủ Nga chuyển giao văn bản đồng ý bán lại tàu cho bên thứ ba bất kỳ mà không kèm điều kiện đặt trước”, — báo cho biết. Theo dữ liệu của “Kommersant”, “Matxcơva không tán thành với lối tiếp cận như vậy: “tốn phí và thiệt hại” của  Nga trong tương quan vỡ hợp đồng ước tính vào khoảng 1,163 tỷ euro và sẽ không có bất kỳ chấp thuận tái xuất khẩu nào hết, không định bỏ hợp đồng cho đến khi các khoản tiền được hoàn trả đầy đủ”. 

Trong khi đó, theo đánh giá của tuần san Pháp “Puen”, động tác huỷ bỏ giao kèo cung cấp tàu  "Mistral" cho Nga có thể khiến Paris tốn phí số tiền từ 2 đến 5 tỷ euro do lỗi không hoàn thành hợp đồng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала