Tokyo không muốn mất lòng Moskva vì lệnh trừng phạt

© AFP 2023 / Kazuhiro NogiMasahiko Komura, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do
Masahiko Komura, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhật Bản đang mong đợi chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 20 tháng 5,  tại Đại sứ quán Nga ở Tokyo, trong cuộc gặp với Chủ tịch Duma quốc gia Nga Sergei Naryshkin, ông Masahiko Komura, Phó Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã tuyên bố như vậy.

"Chúng tôi muốn ký kết hiệp ước hòa bình để giải quyết vấn đề lãnh thổ. Và để làm điều này, chúng tôi mong muốn Tổng thống Putin đến Nhật Bản. Thủ tướng Shinzo Abe đang nghiêm túc suy nghĩ về vấn đề này"- ông Komura cho biết.

Tổng thống Czech Milosh Zeman - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Czech Milos Zeman: Các biện pháp trừng phạt chống Nga có thể được dỡ bỏ

Chuyên gia Viện Viễn Đông Valery Kistanov bình luận về nguyện vọng của Tokyo nhanh chóng giải quyết vấn đề lãnh thổ như sau:

"Hiện nay ở Nhật Bản có dư luận cho rằng bây giờ có thể nói chuyện với Moskva dễ dàng hơn vì Nga bị phương Tây tẩy chay, Nga đang trải qua những khó khăn kinh tế do các biện pháp trừng phạt và giá dầu sụt giảm mạnh. Vì vậy, hiện giờ là thời điểm thích hợp thúc ép Nga để có được những nhượng bộ về lãnh thổ. Đó là cách đặt vấn đề rất ngây thơ."

Сác biện pháp trừng phạt đã không giết nổi nền kinh tế Nga - Sputnik Việt Nam
Forbes: các biện pháp trừng phạt đã không "giết" nổi nền kinh tế Nga

Hôm nay Nga cần thiết cho Nhật Bản với tư cách là đối tác đàm phán trong điều kiện mà cả Chủ tịch Tập Cận Bình lẫn Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đều không muốn gặp ông Abe. Vì vậy, việc xoay chiều về phía Nga được thực hiện trong bối cảnh các yếu tố Trung Quốc và Hàn Quốc. Ông Valery Kistanov cho biết:

"Nhật Bản có quan hệ rất phức tạp với tất cả các nước láng giềng gần nhất của nó ở Đông Bắc Á. Với Trung Quốc, Nhật Bản đối mặt với một số thách thức về nhận thức về lịch sử và chưa có lời xin lỗi vì sự xâm lược và vấn đề lãnh thổ. Và sự phát triển quốc phòng của Trung Quốc được Tokyo coi như mối đe dọa đối với Nhật Bản. Nước này cũng có quan hệ gay gắt với Hàn Quốc. Phát biểu của ông Shinzo Abe tại Quốc hội Mỹ gây nên phản ứng tiêu cực của phía Hàn Quốc. Thủ tướng Shinzo Abe đã không xin lỗi Triều Tiên vì sự xâm lược trong Chiến tranh thế giới thứ hai và việc lạm dụng "phụ nữ mua vui" cho quân đội Nhật Bản. Trong những điều kiện như vậy, Nhật Bản đang bị cô lập ở Đông Bắc Á. Và ở đây, Nga sẵn sàng tiến hành cuộc đối thoại với Nhật Bản về vấn đề hiệp ước hòa bình, về vấn đề lãnh thổ và hợp tác kinh tế. Vì vậy, đối với Tokyo, cũng như đối với chính cá nhân ông Abe, đây là thời điểm rất quan trọng. Ông ta dường như nói với các nước láng giềng:  hãy xem, chúng tôi có thể nói chuyện với Nga một cách bình thường, còn các vị thì dồn Nhật Bản vào chân tường."

Tất nhiên, Nga sẽ không dồn ép Nhật Bản vào thế bí và lợi dụng mối quan hệ xấu của nước này với Trung Quốc và Hàn Quốc. Nhưng Nga sẽ không cho phép Nhật Bản lợi dụng những khó khăn của Nga do quan hệ với phương Tây và Nga xấu đi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала