Khai trương Bảo tàng văn học Nga đầu tiên ở Việt Nam

© SputnikKhai trương Bảo tàng văn học Nga đầu tiên ở Việt Nam
Khai trương Bảo tàng văn học Nga đầu tiên ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sách, tranh ảnh, tài liệu lưu trữ, tem, huy hiệu và các ấn phẩm khoa học có liên quan đến nghiên cứu văn học Nga tại Việt Nam là hiện vật trưng bày của Nhà lưu niệm tư nhân đầu tiên "Văn học Nga tại Việt Nam".

Lễ khai trương bảo tàng độc đáo này vừa được tổ chức với sự tham gia của đại diện Đại sứ quán Nga tại Việt Nam và ban lãnh đạo Hội hữu nghị Việt-Nga tại Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

"Việc bảo tàng này ra đời là sự kiện rất quan trọng đối với Việt Nam, nơi mà trong nhiều thập kỷ qua vốn có truyền thống quan tâm đến tiếng Nga, văn học Nga và văn hóa Nga", — Giám đốc Trung tâm Khoa học và văn hóa Nga tại Hà Nội, bà Elena Zubtsova phát biểu tại buổi khai trương bảo tàng.

Bảo tàng độc đáo được thành lập nhờ nỗ lực của nhà văn và dịch giả nổi tiếng Hoàng Thúy Toàn. Trong nhiều thập kỷ, ông đã thu thập và gìn giữ các hiện vật độc đáo gồm những tài liệu, hình ảnh, ấn phẩm, bản dịch và những gì liên quan đến Văn học Nga. Trong số những hiện vật hiếm có các bản sao những bản dịch Văn học cổ điển Nga đầu tiên, được chuyển ngữ từ tiếng Pháp và tiếng Trung hồi đầu thế kỷ XX, các cuốn sách có lời đề tặng của nhà văn và các dịch giả văn học nổi tiếng và những hiện vật khác.

Vị trí đặc biệt trong bảo tàng được dành cho tác phẩm của đại thi hào Nga Alexander Pushkin. Ở đây trình bày các nghiên cứu về tác phẩm văn học của Pushkin, các bản dịch thơ Pushkin. Nhiều tác phẩm Pushkin được sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam với sự tham gia trực tiếp của dịch giả Hoàng Thúy Toàn, người đã dành cả cuộc đời mình cho việc nghiên cứu sáng tác của nhà thơ vĩ đại Nga.

Trong phần "Chủ đề Việt Nam trong văn học Nga" giới thiệu bản dịch tác phẩm của các tác giả Liên Xô và Nga, đã viết trong những năm qua về Việt Nam. Hầu hết đó là các công trình cuối những năm 60 — đầu những năm 70 của thế kỷ trước, nói về cuộc chiến đấu anh hùng của nhân dân Việt Nam chống Mỹ xâm lược.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала