Diễu hành thống nhất ở Triều Tiên – bước đi hướng tới đối thoại

© Flickr / David StanleyThống Nhất Môn
Thống Nhất Môn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Năm nay đánh dấu mốc 70 năm giải phóng Triều Tiên. Trong tương quan này vào ngày kỷ niệm 24 tháng Năm dự kiến sẽ có 30 phụ nữ từ khắp thế giới trong các đơn vị gìn giữ hòa bình quốc tế tập hợp ở thủ đô CHDCND Triều tiên để thực hiện cuộc diễu hành phụ nữ quốc tế độc đáo ủng hộ thống nhất hai miền Triều Tiên.

Có giả thiết là ​​trong thời gian cuộc diễu hành họ sẽ thực hiện động tác có tính biểu tượng là vượt qua 2 dặm của khu phi quân sự, vốn mấy thập kỷ nay chia cách hàng triệu gia đình người Triều tiên ở phần Bắc và Nam bán đảo.

 Mọi người muốn bày tỏ thái độ của mình với vấn đề thống nhất đất nước, bởi tình trạng chính trị phức tạp trên bán đảo Triều Tiên đang làm cho miền Bắc và miền Nam ngày càng xa rời nhau. Cả hai miền Nam và Bắc Triều Tiên đều tán thành  đất nước thống nhất, nhưng mỗi quốc gia lại hiểu tiến trình này theo cách riêng. Kịch bản tiềm năng nào cho tương lai thống nhất?
 
Trong bối cảnh mâu thuẫn đối đầu chính trị không ngừng giữa Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc, vào thời điểm hiện nay không có điều kiện tiên quyết hiện thực nào dành để thống nhất nhanh chóng mau lẹ, — chuyên viên Georgi Toloray lãnh đạo chương trình nghiên cứu Triều Tiên của Viện Kinh tế (Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) nêu nhận xét.
 
“Kịch bản duy nhất ngày hôm nay là miền Nam nuốt trọn Bắc Triều Tiên, mà chỉ có thể là kết quả của cuộc xung đột quân sự trực tiếp hay là sự sụp đổ đột ngột của chính quyền miền Bắc. Tuy nhiên, thực tế như vậy cực hãn hữu,  bởi cả Trung Quốc và Nga đều sẽ không để xảy ra. Mà chế độ Bắc Triều Tiên hiện nay cũng hoàn toàn đủ sức tự bảo vệ mình. Vì thế tất cả những luận bàn về sự thống nhất hai miền Triều Tiên vào thời điểm này vẫn phần nhiều chỉ là động thái  tuyên truyền từ cả hai phía. Mặc dù trong đó cũng có mầm mống chân lý, có thể hỗ trợ Nam và Bắc chuyển từ thù địch sang hợp tác và hòa giải dân tộc. Những năm đầu thế kỷ 21, nỗ lực như vậy đã được thi hành, nhưng từ sau khi phái bảo thủ lên nắm chính quyền ở Hàn Quốc vào năm 2008, thì tiến trình đã bị đình trệ.

Tình hình phức tạp thêm lên khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un nắm quyền ở Bắc Triều Tiên và cố gắng tìm cách phô trương tự khẳng định mình trước quốc dân cũng như quốc tế. Kể từ đó, hai nước không thể thiết lập đối thoại hòa bình, liên tục có xung đột, nhưng nghịch lý là mọi sự diễn ra khi người ta vẫn không ngừng nói về liên kết và hợp tác. Phương thức duy nhất thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này là cả hai bên cần xem xét lại những ưu tiên của họ, cùng tiến tới thương mại tương hỗ, hợp tác và đối thoại hòa bình. Chỉ thông qua thương mại và các dự án đầu tư mới có thể thu được chuyển biến hiểu biết lẫn nhau và liên kết kinh tế tốt đẹp hơn.
 
Trong năm kỷ niệm lần thứ 70 ngày giải phóng bán đảo Triều Tiên, cần thường xuyên nhắc nhở những người trẻ tuổi ở Hàn Quốc, rằng các cư dân miền Bắc và miền Nam đều là người cùng một dân tộc, — ông Kim Hyun Thaek  Giám đốc Viện Nghiên cứu Nga thuộc Đại học Tổng hợp Hankuk (Institute of Russian Studies Hankuk University of Foreing Studies) nêu ý kiến.
      
“Từ thế hệ này sang thế hệ khác tại Hàn Quốc, trong nhận thức về thống nhất đất nước bộc lộ sự thay đổi nghiêm trọng. Lớp trẻ ngày nay hầu như vô cảm, không quan tâm. trong khi thế hệ lớn tuổi hơn, ngược lại, chú ý đến điều này một cách nghiêm túc hơn. Nhưng, bất chấp thực trạng đó, thời gian gần đây trong các phương tiện truyền thông Hàn Quốc thường dễ bắt gặp quan điểm cho rằng việc tích cực hóa giao lưu Bắc-Nam – trong mọi hình thức — sẽ rất hữu ích đối với đà phát triển của Hàn Quốc, cả trên bình diện ngắn hạn lẫn triển vọng tương lai của nhà nước cũng như dưới góc độ phát triển kinh tế. Do đó, có thể nói rằng nhìn chung hiện nay người Nam Triều Tiên bắt đầu thể hiện mối quan tâm nhiều hơn trước đây tới những hình thức có thể thúc đẩy thống nhất đất nước, cũng như mong muốn có tiến bộ thực sự trong những lĩnh vực hợp tác khác nhau với Bắc Triều Tiên”.
 
Hy vọng rằng cuộc diễu hành quốc tế xuất phát từ Bình Nhưỡng có thể mang đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế hướng tới duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала