FTA đầu tiên của EAEC là với Việt Nam

© AFP 2023 / Hoang Dihn NamDiễu hành trọng thể kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất đất nước
Diễu hành trọng thể kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất đất nước - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chính phủ Nga đã xem xét và chấp thuận dự thảo văn kiện về thành lập khu vực thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEC) và Việt Nam.

Văn kiện mang chữ ký của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev viết, Chính phủ tán thành  dự thảo thỏa thuận về tự do thương mại giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu và các nước thành viên với Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam về thành lập khu vực thương mại tự do, văn kiện do Bộ phát triển kinh tế Nga đệ trình, nhận được sự chấp thuận của Bộ Ngoại giao Nga và các cơ quan nhà nước hữu quan khác cũng như Ngân hàng Nga.

Thủ tướng Dmitry Medvedev - Sputnik Việt Nam
Ông Medvedev: Thỏa thuận về FTA giữa EAEC và Việt Nam sắp được ký kết

"Việc thực hiện Hiệp định sẽ giúp gia tăng thương mại lẫn nhau và phát triển các quan hệ kinh tế — thương mại giữa các quốc gia thành viên, cũng như cho phép giải quyết vấn đề kết nối EAEC với các quá trình hội nhập trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương", trang điện tử của Chính phủ Nga trích dẫn nội dung tuyên bố về văn kiện.

Dự thảo Hiệp định đặc biệt xem xét những điều kiện tự do hóa thuế quan trong thương mại hàng hóa giữa các quốc gia — thành viên của EAEC và Việt Nam bằng cách giảm hoặc miễn  thuế nhập khẩu đối với phần lớn mặt hàng có trong danh mục hàng hóa của các thành viên Hiệp định. Đồng thời, các bên của Hiệp định sẽ được giữ bảo hộ thuế quan đối với một số những mặt hàng nhạy cảm nhất.

Ông Medvedev tuyên bố: "Hy vọng rằng, văn kiện này sẽ được ký kết trong cuộc họp của Hội đồng Liên chính phủ của Á-Âu sẽ được tổ chức tại Kazakhstan. Đây là thỏa thuận ưu đãi đầu tiên của chúng tôi với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương".

Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn tin chắc rằng, việc thành lập khu vực thương mại tự do giữa Nga và các nước thành viên EAEC với Việt Nam sẽ là một bước quan trọng hướng tới sự phát triển quan hệ kinh tế và thương mại. Ông Nguyễn Thanh Sơn nói:

"Việt Nam sẽ là quốc gia châu Á đầu tiên mà các nhà nước EAEC ký kết một thỏa thuận như vậy. Và hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ được giới thiệu rộng rãi trên thị trường Nga. Hôm nay, trong bối cảnh phong tỏa kinh tế của Hoa Kỳ và phương Tây đối với Nga, nước này không thiếu những người bạn thực sự. Với tiềm năng kinh tế to lớn của Nga, tính hiệu quả của lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt là không cao.  Ngoài ra, Nga có rất nhiều bạn bè đáng tin cậy. Bao gồm cả Việt Nam, nước có triển vọng thuận lợi nhất về phát triển hợp tác kinh tế với Nga".

Đó là ý kiến ​​của Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала