Thái Lan đề nghị Mỹ biến đi

© AFP 2023 / PornchaI KittiwongsakulNgười lao động Thái Lan biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc
Người lao động Thái Lan biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bạn đang nghe đài "Sputnik". Chúng tôi xin tiếp tục chương trình.

Theo Bangkok Post, Bộ Tư lệnh các lực lượng vũ trang Thái Lan đã bác bỏ yêu cầu của quân đội Mỹ đối với việc tổ chức căn cứ quân sự trên đảo Phuket và yêu cầu trong vòng năm ngày Mỹ phải rút hết máy bay quân sự ra khỏi đảo này.

Lực lượng Mỹ hiện diện ở Phuket để tham gia cuộc tập trận chống hạm Guardian Sea. Cuộc tập trận này đã kết thúc ngày 20 tháng 5, nhưng Washington nhiều lần đề nghị Thái Lan cho phép họ triển khai cơ sở tại sân bay Phuket để tiến hành hoạt động cứu những người Hồi giáo Rohingya buộc phải rời bỏ Myanmar vì bị đàn áp.

Từ chối triển khai căn cứ tại Phuket là phản ứng của chính phủ Thái Lan đáp lại việc gia tăng áp lực lên nước này. Chuyên gia về Thái Lan của Viện phương Đông, thuộc Viện hàn lâm khoa học Nga, bà Elena Fomicheva cho biết:

"Đây là cách để các tướng nói rằng họ là chủ nhân đất nước của mình. Kể từ khi chính phủ quân sự lên nắm quyền ở Thái Lan, Mỹ đã bắt đầu gây áp lực, yêu cầu bầu cử, cải cách dân chủ v.v. Các tướng Thái Lan nói rằng Hoa Kỳ can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước họ và căn cứ ở Phuket là hoàn toàn không cần thiết.

Thái Lan và Hoa Kỳ đã hợp tác quân sự lâu dài với nhau. Mỹ tiến hành hàng năm nhiều cuộc tập trận, trong đó có "Cobra Gold", với sự tham gia của các nước khác. Đối với người Mỹ, cơ sở Phuket có tầm quan trọng đáng kể. Phuket nằm trên con đường chiến lược vận chuyển dầu khí từ Trung Đông sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Và trong bối cảnh đối đầu giữa Mỹ với Trung Quốc ngày càng gia tăng, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Phuket sẽ rất quan trọng. Nhưng người Thái đã thể hiện cho đồng minh truyền thống Hoa Kỳ thấy sự bất mãn ngày càng lớn đối với áp lực và sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của họ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала