Châu Âu chưa sẵn sàng trả nợ giúp Hy Lạp

© AFP 2023 / Louisa GouliamakiTranh đồ họa trên đường phố Athens, Hy Lạp
Tranh đồ họa trên đường phố Athens, Hy Lạp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cơ quan nghiên cứu của Anh ICM Research tiến hành cuộc khảo sát tại Anh, Pháp, Đức và Hy Lạp dành cho hãng thông tấn và phát thanh quốc tế “Sputnik”.

Theo dữ liệu khảo sát, phần lớn những người được hỏi cho rằng Hy Lạp cần tự  thanh toán các khoản nợ của mình, không có phần tham gia của Liên minh châu Âu. Về quan điểm đó, tỷ lệ đồng thuận lớn nhất là ở các cư dân Vương quốc Anh và Đức — 62% và 69% số người được hỏi ở các nước này cho rằng Hy Lạp phải tự trả nợ. Trong khi đó các cư dân Hy Lạp giữ quan điểm khác: 55% số người được hỏi cho rằng chỉ cần đơn giản là xóa nợ. Có 25% người Hy Lạp nêu ý kiến rằng chính đất nước họ phải đứng ra thanh toán các khoản đã vay.

Trả lời câu hỏi thứ hai về thái độ với đồng euro, 53% người châu Âu cho rằng đất nước họ không nên  từ bỏ đồng euro để trở lại dùng đồng bản tệ quốc gia như trước đây. Tỷ lệ cao nhất  những người muốn từ bỏ đồng tiền chung châu Âu ghi nhận ở Đức, nơi số người ủng hộ dùng lại đồng mác Đức là 39%. Tại Hy Lạp và Pháp, số người ủng hộ sự trở lại của đồng tiền quốc gia là 24% và 29%.

Trả lời phỏng vấn độc quyền của đài "Sputnik", ông  Robert Auldz đứng đầu Trung tâm phân tích Anh Bruges cho biết:

"Cuối cùng, đối với các nước châu Âu sẽ tốt hơn nếu trở lại tăng trưởng kinh tế, trở lại với đồng bản tệ của họ. Với việc phát hành euro những khác biệt trong chu kỳ kinh tế hiện hữu trong khuôn khổ Liên minh châu Âu chỉ càng trở nên tồi tệ hơn. Thêm nữa, đồng euro không bao giờ thực sự có ý nghĩa với tư cách một đề án kinh tế, nó luôn là một đề án chính trị".

Về thái độ của người Đức với đồng euro, chuyên viên Robert Auldz nhận xét rằng "Ở Đức người ta ngày càng hiểu rằng đồng mác Đức thực sự từng là đồng tiền mạnh và thành công. Người Đức đang bắt đầu nhận ra là họ không thể cho phép mình trả giá vì các vấn đề của Nam Âu".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала