Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Cuộc chiến tranh giữa Mỹ-Trung có thể bắt đầu từ các sự cố Biển Đông

© AFP 2023 / POOL / RITCHIE B. TONGOBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Báo "Thanh Niên" (Việt Nam) vừa đăng một bài viết nhan đề "Ba tình huống có thể dẫn đến chiến tranh Trung-Mỹ ở Biển Đông".

Bài báo trích dẫn ý kiến ​​của chuyên gia nghiên cứu về an ninh và chính trị châu Á, ông Michael Auslin. Trên báo The Commentator (Anh), ông Michael Auslin đã dự đoán ba tình huống có thể làm bùng nổ chiến tranh giữa Mỹ và Trung Quốc

Chuyên gia cho rằng trong vòng 20 năm qua, Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa bao giờ cận kề với một cuộc xung đột vũ trang như hiện nay. Ông Michael Auslin nêu ra ba lý do cho cuộc xung đột này. Đây có thể là xung đột trên không giữa máy bay Mỹ và Trung Quốc. Sau khi Trung Quốc hoàn thành đường băng và sân bay trên quần đảo Trường Sa, tàu sân bay vũ trang Liêu Ninh của Trung Quốc có thể kiểm soát phần lớn Biển Đông và không cho máy bay Mỹ tiếp cận không phận này.

Khi tiềm năng quân sự của Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ, nước này có thể yêu cầu Mỹ rời khỏi khu vực Đông Nam Á để tập trung giải quyết các vấn đề Trung Đông và châu Âu, điều đó sẽ khiến Hoa Kỳ mong muốn chống lại và giải quyết xung đột này bằng các phương tiện quân sự.

Theo ông Michael Auslin, xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc cũng có thể kéo theo xung đột giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, khiến Mỹ phải hành động để bảo vệ các đồng minh trong khu vực như Philippines, hoặc các nước liên quan với Washington bằng quan hệ đối tác.

Nhà Đông phương học người Nga nổi tiếng, phó giám đốc Viện Nghiên cứu phương Đông Dmitry Mosyakov cho rằng xung đột đầu tiên là kịch bản nhiều khả năng nhất:

"Chính sách của Mỹ ở Đông Nam Á dành nhiều ưu tiên cho tự do hàng hải vì điều đó liên quan đến lợi ích của Hoa Kỳ. Một phần tư hàng hóa chuyển qua eo biển Malacca đi đến các cảng Thái Bình Dương của Mỹ. Và tôi hình dung rằng sự bảo vệ lợi ích của các nước khu vực, cũng như sự chống đối nỗ lực của Trung Quốc muốn đuổi Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Đông Nam Á cũng không có ý nghĩa quan trọng bằng bảo đảm tự do hàng hải, dĩ nhiên, bao gồm tự do đi lại của các tàu quân sự. Khi tăng cường tiềm năng quân sự của mình, Trung Quốc sẽ biến tham vọng của họ đối với các đảo và hầu hết vùng biển Đông thành hiện thực, điều mà trước đó chỉ mang tính chất hình thức. Giai đoạn khi mà Trung Quốc tuyên bố các vùng lãnh thổ ấy là sở hữu của họ, nhưng chưa thể bảo vệ và kiểm soát được, đã sắp kết thúc. Trung Quốc đang tăng số lượng các tàu và máy bay tuần tra, cũng như tăng cường xây dựng đảo nhân tạo — tất cả mọi việc đang đi theo hướng này. Và có thể sẽ xuất hiện thời điểm khi mà vùng cấm tàu biển và máy bay nước ngoài sẽ thành hiện thực. Và khi đó bất kỳ biểu hiện bất hợp pháp nào (theo quan điểm của Trung Quốc)cũng sẽ kéo theo chuyện bắn rốc két hoặc cho máy bay tiêm kích tấn công. Ở đây sẽ xuất hiện tình huống gay cấn nhất, và đó chính là triển vọng trong những năm tiếp theo", — ông Dmitry Mosyakov bình luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала