Vì sao IS qua mặt Iraq và Hoa Kỳ?

© AP Photo / The website of Islamic State militantsChiến binh IS bắn vào lực lượng chính phủ Syria
Chiến binh IS bắn vào lực lượng chính phủ Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định với Thủ tướng Iraq Haidar alAbadi ý định của Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ trong cuộc đấu tranh chống chiến binh “Nhà nước Hồi giáo”. "

Phó tổng thống cam kết Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Iraq trong nỗ lực giải phóng lãnh thổ khỏi IS, bao gồm huấn luyện quân cấp tốc và cấp thiết bị chống nguy cơ chiến binh sử dụng xe tải bọc thép chở chất nổ" — tuyên bố cho biết.

Tuyên bố của ông Biden dường như để phủ nhận sự trách móc nhằm vào quân đội Iraq, thể hiện trong cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter của CNN hôm Chủ Nhật, sau cuộc tấn công quân sự vào Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar.

"Rõ ràng, quân đội Iraq đã cho thấy họ không có nguyện vọng chiến đấu. Họ đông hơn đối phương, nhưng họ đã thất bại trong trận chiến, họ đã rút lui. Tôi nghĩ rằng điều đó nói với hầu hết chúng ta rằng quân đội Iraq không muốn chiến đấu chống IS và tự bảo vệ. Chúng tôi có thể huấn luyện quân nhân của họ, cung cấp cho họ các thiết bị. Nhưng chúng tôi chắc chắn không thể bắt buộc họ khi họ không mong muốn đi vào trận chiến…"- ông Carter nói.

Pháo binh quân đội  Iraq tấn công các vị trí của chiến binh IS - Sputnik Việt Nam
Ông Ashton Carter: Quân đội Iraq đơn giản là không có ý chí chiến đấu” với IS

Về phần mình, Phó Thủ tướng Iraq Saleh al-Mutalak cũng chỉ trích hành động của các quân nhân được Mỹ đào tạo, vì họ đã không thể bảo vệ Ramadi. "Không hiểu tại sao đơn vị nhiều năm được người Mỹ huấn luyện và là một trong những đơn vị quân sự xuất sắc nhất, lại rời bỏ Ramadi như vậy. Đó không phải là quân đội mà chúng tôi mong đợi"- Phó Thủ tướng Iraq  nói trên kênh truyền hình CNN.

Dư luận Mỹ cũng lớn tiếng chỉ trích chính phủ về chính sách thất bại tại Trung Đông — nhất là các chiến dịch chống nhóm "Nhà nước Hồi giáo" ở Syria và Iraq. Đặc biệt, người đứng đầu Ủy ban quốc phòng Thượng viện Mỹ, ông John McCain đã đưa ra những chỉ trích gay gắt.

Cô gái trùm khăn hijab - Sputnik Việt Nam
"Nhà nước Hồi giáo" buôn bán phụ nữ hàng loạt

"Tôi không thấy trong các động thái của chính phủ chúng tôi là có chiến lược. Và nếu ai đó nói rằng có chiến lược thì tôi sẽ biết ơn nếu họ chỉ cho tôi được thấy. Bởi vì nếu có chiến lược, thì đối với tôi, đó là chiến lược không hề rõ ràng…"

Bất chấp các cuộc không kích của liên minh do Washington đứng đầu, phiến quân IS đã chiếm giữ được Palmyra với tổ hợp khảo cổ huyền thoại. Tại đây các chiến binh cực đoan đã hành quyết hàng loạt tù binh, cũng như nhân viên chính quyền địa phương và người thân của họ.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала