Vụ bê bối trong FIFA: Phải chăng ông Blatter bị trừng phạt vì Nga

© Sputnik / Freshfocus/Andy MuellerTrụ sở Liên đoàn bóng đá quốc tế tại Zurich
Trụ sở Liên đoàn bóng đá quốc tế tại Zurich - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay, bóng đá đã đẩy bật các tin tức chính trị và kinh tế quan trọng nhất.

Thế giới chăm chú dõi theo tiến trình của vụ bê bối trong FIFA.

      Đại hội FIFA khai mạc tại Thụy Sĩ hôm nay và sẽ tổ chức bầu chủ tịch mới vào ngày mai (29/05). Ông Joseph S. Blatter, người chèo lái con thuyền FIFA suốt 19 năm qua có rất nhiều triển vọng được bầu lại. Nhưng ngày hôm qua, theo yêu cầu của Washington cảnh sát đã bắt giữ hơn một chục quan chức Liên đoàn Bóng đá quốc tế với cáo buộc dính dáng tham nhũng. Một số người có thể bị dẫn độ sang Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch nói rằng tổng số tiền hối lộ trong FIFA 19 năm qua đã vượt hơn 10 tỷ đô la. Mặc dù bà khẳng định "hành động của chúng tôi không nhằm vào cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch FIFA", xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng mục đích chính của Washington không phải là chống tham nhũng trong thể thao mà nhằm thay đổi ban lãnh đạo FIFA hiện nay, những người ủng hộ việc tổ chức World Cup tại Nga năm 2018 và duy trì chính sách độc lập không phụ thuộc Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: Các vụ bê bối xung quanh FIFA không liên quan tới Nga

  "Đây là một nỗ lực công khai ngăn chặn ông Blatter tái tranh cử vào cương vị chủ tịch FIFA, có nghĩa là sự vi phạm trắng trợn nguyên tắc hoạt động của các tổ chức quốc tế," — Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu nhận xét của ông về tình hình. Về việc dẫn độ các quan chức FIFA sang Hoa Kỳ, ông nói: "Họ, những quan chức [bị bắt] không phải là công dân Mỹ. Và nếu sự kiện nào đó đã xảy ra, thì nó không xảy ra ở Hoa Kỳ, và Hoa Kỳ không hề liên quan gì tới việc này. Đây là một nỗ lực công khai phổ biến thẩm quyền pháp lý lên các nước khác," — RIA Novosti dẫn lời Tổng thống Nga. Làm như vậy, Hoa Kỳ cho thấy họ mong muốn không chỉ trở thành cảnh sát mà cả thẩm phán của thế giới.

       Ông Blatter đang chịu áp lực từ mọi phía. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ủng hộ hoãn bỏ phiếu. Các nhà tài trợ FIFA, trong đó có những nhà khổng lồ như McDonald và Visa nhắc tới "sự quan ngại nghiêm trọng" về tình hình trong tổ chức. Người đứng đầu Liên đoàn bóng đá Anh Greg Dyke kêu gọi chủ tịch FIFA tự nguyện từ chức. Hiệp hội bóng đá châu Âu đề nghị hoãn bỏ phiếu. Nhưng Liên đoàn bóng đá châu Á và Hiệp hội bóng đá Nga phản đối điều này.

FIFA Logo - Sputnik Việt Nam
Duma Quốc gia: Các vụ bắt giữ tại FIFA không liên quan đến Nga

      Dưới đây là ý kiến của các vận động viên và nhà báo thể thao châu Á. Phó Chủ tịch Liên đoàn Karate Shotokan Nhật Bản ông Tanaka Takenori thừa nhận những yếu tố tham nhũng trong việc tổ chức các sự kiện thể thao lớn. Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Sputnik, ông cho rằng ở đây cũng như trong các sự kiện Ukraine, đang tồn tại âm mưu gây rắc rối cho nước Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Sputnik, nhà báo thể thao Việt Nam Phan Ngọc Bảo cho rằng ông Joseph Blatter chắc chắn sẽ đắc cử bởi ảnh hưởng rất lớn của ông trong thế giới bóng đá. Nhưng FIFA vẫn cần tới sự cải cách, bởi theo nhà báo Việt Nam tổ chức có ảnh hưởng thế giới lớn hơn cả Liên Hiệp Quốc và sự thanh lọc có lợi cho bóng đá, có lợi cho đội quân khổng lồ những người hâm mộ. Điều mà ông Phan Ngọc Bảo không hoài nghi: các nước chủ nhà của World Cup 2018 và 2022 được lựa chọn hợp pháp và chính đáng, là các quốc gia có tình hình chính trị và kinh tế ổn định, có khả năng thu hút số lượng lớn người hâm mộ, tổ chức sự kiện với cấp độ cao xứng đáng tầm vóc các giải đấu.

Phan Ngọc Bảo, nhà báo thể thao Việt Nam

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала