Nhật Bản và EU thỏa thuận: Không công nhận Crưm thuộc Nga

© Sputnik / Andrey IglovCrưm
Crưm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay tại Tokyo đã diễn ra hội nghị thượng đỉnh của lãnh đạo Nhật Bản và các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Có vẻ điều duy nhất mà nhãn quan và lập trường của họ trùng hợp, là từ chối công nhận sự chuyển đổi hòa bình của Crưm vào thẩm quyền pháp lý  của LB Nga.

Trên thực tế, các lãnh đạo Nhật Bản và EU tại hội nghị cấp cao ở Tokyo còn có cả những vấn đề quan trọng hơn. Thí dụ — thỏa thuận giữa Nhật Bản và EU về tự do thương mại. Đã một thời gian dài không ký kết nổi văn bản vì rằng châu Âu không muốn giảm thuế với xe ô tô Nhật Bản, còn Nhật Bản thì chẳng vội vàng mở cửa thị trường nước mình cho các sản phẩm châu Âu. Việc khắc phục bất đồng cho đến nay vẫn không thu được kết quả. Các thành viên tham gia hội nghị thượng đỉnh đành bằng lòng chỉ với tuyên bố nói rằng Nhật Bản và EU sẽ huy động mọi nỗ lực để ký kết hiệp định về thương mại tự do trước khi hết năm nay. Hoặc là trong những tháng đầu của năm sau.
 

Quốc kỳ Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản quan ngại về các đảo nhân tạo của Trung Quốc
Kết quả có ý nghĩa duy nhất của hội nghị thượng đỉnh Tokyo là thỏa thuận của các bên "về mở rộng hiệp lực trong các lĩnh vực như vũ trụ và an ninh mạng". Những lĩnh vực này dĩ nhiên là quan trọng, nhưng dù sao kết quả chung như thế của hội nghị thượng đỉnh vẫn chẳng mấy ngoạn mục. Để phô trương sự đoàn kết và thống nhất của Tokyo và Brussels, người ta quyết định dùng phương cách đặc thù đã qua kiểm nghiệm: đó là chĩa mũi dùi đả kích vào  Nga.

"Chúng tôi bảo lưu sự tin chắc rằng không bao giờ công nhận ra sự sáp nhập Crưm vào Nga, và sẽ tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraina trong công cuộc cải cách", — như nêu trong Tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh Tokyo.

Như vậy là để ủng hộ chế độ hiện nay ở Kiev, Tokyo và Brussels thực sự cần đến nỗ lực thống nhất, — như nhận xét của ông Andrey Ivanov chuyên viên hàng đầu của Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc trường MGIMO.

Alexander Stubb - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Phần Lan: Tài liệu tổng kết hội nghị thượng đỉnh Riga sẽ đề cập vấn đề Crưm
Do hệ quả từ đường lối của chính phủ hiện nay ở Ukraina, và đặc biệt là cuộc chiến mà Kiev đang tiến hành ở vùng đông-nam đất nước, nền kinh tế Ukraina đang mấp mé  trên bờ vực sụp đổ. Cố gắng cứu vãn nó sẽ không thành, ngay cả khi rót hàng tỉ USD, vì vậy nếu Nhật Bản và EU dốc túi giúp Ukraina thì bao nhiêu tiền bạc cũng ném theo gió cuốn. Thêm nữa, các hậu vệ của chính quyền Kiev đang bắt đầu đánh liều danh tiếng của họ, bởi tấm màn che đậy dối trá trong phương tiện truyền thông thế giới về cuộc chiến đấu của “Ukraina  dân chủ” chống lại “sự xâm lược của Nga” ngày càng bị chọc thủng với những tư liệu thực tế gây sốc. Thí dụ, sự thật về những vụ công lực Ukraina tra tấn tù nhân tại địa bàn Donbass do Kiev kiểm soát, hành vi trộm cắp của các quan chức và chính trị gia Kiev, về việc trấn áp phái đối lập Ukraina và những người không ủng hộ cuộc đảo chính ở Kiev hồi tháng Hai 2014 — tiến hành bằng bàn tay các đối tượng dân tộc chủ nghĩa và băng cướp ngang nhiên…

Tại châu Âu người ta bắt đầu dần dần hiểu ra rằng các chính trị gia và quan chức của châu lục phụ thuộc vào Hoa Kỳ dành sự giúp đỡ Ukraina hoàn toàn không phải là hỗ trợ nền dân chủ, mà thực ra là tiếp tay cho chế độ tội phạm và tham nhũng, — chuyên viên Ivanov nhận xét. Ở Nhật Bản, còn khá xa mới đạt tới sự giác ngộ như vậy, nhưng sớm hay muộn cũng phải nhận ra chân lý. Và khi đó, sẽ đến lúc người ta phải xem lại lời hứa dành hỗ trợ cho chính quyền Ukraina và xem lại cả thỏa thuận "không bao giờ công nhận" quyết định của nhân dân Crưm — tự nguyện tách ra khỏi cái gọi là "phẩm giá cách mạng Ukraina” để trở về thành phần LB Nga nguồn cội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала