Kiev đã được lĩnh "hội chứng Việt Nam"

© REUTERS / Oleksandr Klymenko Quân đội Ukraine
Quân đội Ukraine - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ukraine sẽ được nhận, hay đúng hơn, đã nhận được… "hội chứng Việt Nam" của riêng mình trong giai đoạn tồi tệ nhất đối với người dân nước này – bình luận viên hãng RIA "Novosti" Dmitry Geer viết.

 Cứ tám quân nhân lực lượng vũ trang Ukraine tham gia vào cái gọi là "hoạt động chống khủng bố" ở Donbass thì có một người bị rối loạn tâm thần. Đó không chỉ là chứng mất ngủ, hay ngược lại, những cơn ác mộng. Hầu như tất cả những người từ Donbass trở về đều không thể làm quen với cuộc sống dân sự. Sau một thời gian dài họ vẫn còn cảm tưởng như đang ở trên chiến trường.

Arseniy Yatsenyuk - Sputnik Việt Nam
Ukraina rao bán ngành năng lượng cho Mỹ
Điều chính yếu là những người này không biết phải làm gì tiếp theo, đâu là vị trí của họ trong cuộc sống? Hiện tại, 1/3 số lính trải qua "chiến tranh Đông Nam" đang điều trị ở bệnh viện tâm thần. Cụ thể, chỉ riêng tại quân y viện Kiev hiện có hơn 100 người lính từng tìm cách tự tử. Những người đủ ý chí để sống thì không thể tồn tại thiếu ma túy hoặc rượu.

Đây chính là hiện tượng mà trong thế kỷ qua đã được đặt cho một tên khủng khiếp là "hội chứng Việt Nam". Các bác sĩ Ukraine đã gọi đó là "hội chứng Donbass", nhưng thực chất của nó không hề thay đổi. Tất cả rất giống với nước Mỹ cuối những năm 1960 — giữa những năm 1970, nhưng thậm chí nặng nề hơn rất nhiều. Thay vì những người đàn ông lành mạnh và khỏe khoắn, Ukraine đã nhận về những kẻ què quặt, nghiện rượu và nghiện ma túy. Hơn nữa, sau khi trở về từ vùng chiến sự, cựu chiến binh Ukraine không thể chấp nhận thực tế rằng họ bị bỏ mặc cho số phận, phải ăn thực phẩm hết hạn, phải điều khiển các loại vũ khí vô tác dụng. Đây là cái giá quá đắt phải trả cho tham vọng của chính quyền Kiev, muốn chứng minh chân lý của mình bằng xương máu của những người khác.
 
Phiên họp của nghị viện Ukraina - Sputnik Việt Nam
Ukraina từ chối đảm bảo về nhân quyền trong khu vực chiến sự
Tuy nhiên, chính quyền Kiev không có bất kỳ đơn thuốc nào để giúp những người này đối phó với "hội chứng Việt Nam",  — bình luận viên hãng RIA "Novosti" Dmitry Geer viết. — Nhưng ông bạn lớn của Ukraina thì có những thứ đó. Mỹ sẵn sàng chia sẻ với các quan chức Kiev những phương pháp phục hồi chức năng tâm lý cho các chiến binh. Nhưng bây giờ rất nhiều người không thể tin rằng một ai đó có thể thực sự giúp được Ukraine. Thậm chí nếu các chuyên gia Mỹ có tới Ukraine đi nữa, tất cả mọi thứ sẽ được giới hạn trong việc tư vấn về tầm quan trọng phải chữa trị cho những người đã trải qua "điểm nóng", hoặc tổ chức hội thảo về những điều không nên nói với bệnh nhân bị mắc “hội chứng Việt Nam”.

Thảm kịch của mỗi gia đình Ukraine, đêm đêm mất ngủ vì tiếng hét của con trai, của người cha, hoặc người anh em, hoặc đã phải khóc thương họ, sẽ chỉ là bi kịch của riêng họ. Và trong tương lai, chắc chắn điều đó sẽ trở thành "nỗi đau đầu" rất lớn cho chính phủ Ucraina. Hàng ngàn người phản đối mọi hành động quân sự sẽ đòi hỏi các cơ quan chức năng quên đi khẩu hiệu hiếu chiến của mình. Cũng giống như các cựu chiến binh Việt Nam thời trước đã khiến nhiều người Mỹ phải lo sợ trước bất kỳ sáng kiến ​​quân sự nào của chính quyền Wasington.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала