Lãnh đạo kinh tế Đức phê phán G7 vì quyết định liên quan tới Nga

© Sputnik / Vladimir AstapkovichEckhard Cordes
Eckhard Cordes - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Người đứng đầu Ủy ban Kinh tế miền Đông của CHLB Đức, ông Eckhard Cordes lên tiếng chỉ trích quyết định loại bỏ sự tham gia của Nga trong hội nghị thượng đỉnh các nước G7, sẽ diễn ra vào những ngày 7-8 tháng Sáu tại lâu đài Elmau ở Bavarian vùng Alps.

Trả lời phỏng vấn của báo Đức «Welt am Sonntag», ông Cordes tuyên bố rằng việc bác bỏ không tận dụng các cuộc gặp như hội nghị thượng đỉnh G7 để thu xếp đối thoại với Nga là bỏ lỡ cơ hội, — như phản ánh của hãng thông tấn DPA. "Cuộc họp của G7 cộng thêm  Nga có thể đóng góp vào việc giải quyết khủng hoảng và thúc đẩy bước chuyển của Nga sang hành động mang tính xây dựng trong cuộc xung đột Ukraina", — ông Cordes nói.

"Nhóm 8" đã biến thành "Nhóm 7" sau khi trong năm 2014 các nước G7 quyết định không phái các nhà lãnh đạo của họ đến Sochi dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức của Câu lạc bộ các nước phát triển, và triệu tập họp tại Brussels mà không có sự tham gia của Nga. Quyết định này thông qua trên nền sự kiện Crưm. Hiện nay, trong "Nhóm 7" gồm các nước  Đức, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Pháp, Anh, Italy.

Về việc này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, không ai loại trừ Nga khỏi nhóm G8, bởi "Nhóm 8" chỉ đơn giản là một câu lạc bộ, nơi tập hợp lãnh đạo các các nước lớn để thảo luận những vấn đề cùng quan tâm, chứ "không phải là một cấu trúc nào đó, nơi có thể loại bỏ ai” và trên thực tế chẳng hề tồn tại thủ tục khai trừ nào hết”.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала